Quyết định tương lai từ 'sự kiện Obama': Đừng để lỡ cơ hội phát triển

26/05/2016 14:32 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc khi đọc các bài viết Quyết định tương lai và 'Cơ hội kinh tế từ sự kiện Obama' trên Thanh Niên số phát hành ngày 25.5.

Nhập khẩu công nghệ tiên tiến
Khi quan hệ kinh tế Việt - Mỹ được nâng cao hơn, chúng ta sẽ có rất nhiều cái lợi, mà cái lợi lớn nhất là tiếp cận được công nghệ tiên tiến từ Mỹ. Nếu chúng ta được đầu tư bởi những nước có trình độ kỹ thuật lạc hậu thì có thể phải gánh cả sự lạc hậu kỹ thuật, hậu quả có thể trở thành “bãi rác công nghiệp”. Còn hợp tác với Mỹ, VN sẽ là điểm đến của những công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Sản phẩm từ công nghệ này sẽ xuất được sang thị trường Mỹ, đồng nghĩa xuất được sang hầu khắp các nước trên thế giới. Đó là điều mà có lẽ người dân VN nào cũng mong mỏi.
Bùi Phương Đức
(Q.Từ Liêm, Hà Nội)
Trăm nghe không bằng một thấy
Đoàn đi theo ông Obama lên đến hàng trăm người, trong đó có rất nhiều doanh nhân, các quan chức trong ngành kinh tế. Đây là cơ hội để họ tận mắt khảo sát, nhìn thấy, cảm nhận về môi trường đầu tư, nhân lực, trình độ và tương lai phát triển của VN. Từ đó sẽ hình thành nên những dự án cho tương lai. Tôi vô cùng kỳ vọng về điều này.
Võ Thị Thu Hiền
(P.4, Q.Tân Bình, TP.HCM)
Chú trọng môi trường đầu tư
Để Mỹ chịu đầu tư vào VN thì môi trường đầu tư là khâu mà chúng ta cần phải cải tổ mạnh mẽ, triệt để. Ai cũng nhìn thấy môi trường đầu tư của chúng ta lâu nay còn tồn tại nhiều vấn đề, như chưa hoàn toàn minh bạch, tình trạng tham nhũng, nguồn nhân lực chất lượng thấp, cơ sở hạ tầng thiếu đồng bộ, thể chế còn nhiều nút thắt… Vì vậy, trong cuộc đua với các nước khác nhằm thu hút các nhà đầu tư đỉnh cao, VN cần phải cải cách thể chế kinh tế, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi và minh bạch hơn nữa.
Trần Quang Khánh
(TP.Rạch Giá, Kiên Giang)
Phụ thuộc vào cải cách
Tôi không mơ ước hão huyền nên với một chuyến thăm ngắn ngủi của tổng thống Mỹ tôi không hy vọng ngay rằng doanh nghiệp (DN) Mỹ sẽ ào ạt đầu tư vào VN ngay. Chuyến thăm này chỉ là thời vận tốt để VN có thể tận dụng nhằm kêu gọi, thu hút đầu tư. Tuy nhiên, cái mà lâu nay chúng ta vẫn còn yếu là vấn đề cải cách thủ tục hành chính. Nước Mỹ để cấp được một giấy phép đầu tư họ chỉ cần 3 ngày, trong khi ở ta thì quá lâu với hằng hà các giấy tờ thủ tục. Bấy nhiêu thôi cũng đủ khiến DN nước ngoài, nhất là DN Mỹ vốn quen với sự tinh gọn, nhẹ nhàng về hành chính phải e ngại. Hãy cải cách hành chính đi, DN ngoại sẽ tự tìm đến.
Huỳnh Duy Tuấn
(H.Vĩnh Cửu, Đồng Nai)
Võ Quang Hoàng
Chuyến thăm của Tổng thống Obama là nguồn cảm hứng cho các DN trẻ, đặc biệt là sau cuộc gặp gỡ của ông Obama với các DN trẻ VN tại TP.HCM. DN trẻ có thể bứt phá mạnh mẽ trong tương lai vì họ nhìn thấy sự quan tâm của những người có tầm ảnh hưởng trên thế giới. Bên cạnh đó, sau chuyến đi này, nhiều DN Mỹ sẽ ấn tượng về con người, vùng đất và họ sẽ lưu ý đến VN nhiều hơn, từ đó khả năng họ sẽ đầu tư ngay khi có thể. Việc hợp tác với các DN Mỹ cũng là một trong những kế hoạch 5 năm tới của bản thân tôi để đón đầu một số cơ hội khi mà quan hệ kinh tế Việt - Mỹ ngày càng sâu rộng.
Võ Quang Hoàng 
(Giám đốc Công ty TNHH Săn Vé Rẻ)
Luật sư Võ Hoàng Vĩnh
Không riêng gì giới đầu tư Mỹ mà là tất cả các nhà đầu tư khác khi muốn vào thị trường VN đều mong muốn môi trường pháp lý VN phải rõ ràng, cụ thể, thông thoáng cùng một cơ chế bảo đảm thực hiện một cách đầy đủ và xuyên suốt. Để làm được điều đó, theo tôi chúng ta cần phải đầu tư tốt cho các vấn đề: Nâng cao kỹ năng lập pháp; Tập trung cải cách triệt để công tác hành pháp của nhà nước theo hướng lấy sự phát triển kinh tế xã hội là trọng tâm; Ổn định chính sách tài chính tiền tệ, hòa nhập và tiếp cận kinh tế thị trường một cách sâu rộng, lấy mục tiêu phát triển kinh tế và lợi ích người dân làm trên hết.
Luật sư Võ Hoàng Vĩnh 
(Đoàn luật sư TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.