Rác đe dọa nguồn nước sinh hoạt ở Đà Lạt

17/04/2017 20:32 GMT+7

Hồ Chiến Thắng là nơi cung cấp nước sinh hoạt cho người dân TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Thế nhưng, từ nhiều tháng qua, dọc theo đường Vòng Lâm Viên, P.8, TP.Đà Lạt, sát bên cạnh hồ đã hình thành một bãi rác lớn...

Tại đây có rất nhiều loại rác đổ thành đống, từ rác thải sinh hoạt, đến bao bì, chai lọ thuốc trừ sâu, xà bần... Điều khiến người dân phố núi lo ngại nhất là vị trí bãi rác tự phát này nằm ngay thượng nguồn hồ Chiến Thắng, chỉ cách hồ lắng vài trăm mét.
Ngay tại cổng vào dự án Vệ sinh hồ lắng đầu nguồn hồ Chiến Thắng cũng ngập tràn rác.
Ông Nguyễn Văn Vĩnh, một người dân ngụ ở P.8, TP.Đà Lạt, cho biết: “Tôi thường xuyên đi qua khu vực này, thấy rác càng ngày càng nhiều, nếu không có biện pháp ngăn chặn thì ngoài việc vệ sinh môi trường bị đe dọa, cái đáng lo nhất là ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước hồ Chiến Thắng...”.
Còn ông Hoàng Văn Tùng, một người dân ở P.5, TP.Đà Lạt, thì lo ngại: “Bãi rác tự phát này chỉ cách hồ lắng vài trăm mét, chắc chắn khi trời mưa xuống, chất thải sẽ ngấm vào nước mưa, chảy thẳng xuống hồ, ô nhiễm vô cùng...”.
Bao bì thuốc trừ sâu tại bãi rác
Ông Nguyễn Phi Hoàng, đại diện Công ty TNHH cấp thoát nước Lâm Đồng, cho biết hiện nay hồ Chiến Thắng mỗi ngày cung cấp trên dưới 3.000 m3 nước sinh hoạt cho người dân TP.Đà Lạt. Nếu tình trạng đổ rác tiếp tục diễn ra tại khu vực này sẽ dẫn đến ô nhiễm nguồn nước của hồ Chiến Thắng. Những năm trước, hồ Chiến Thắng từng bị ô nhiễm bởi nạn khai thác khoáng sản, chỉ khi báo chí lên tiếng thì việc khai thác thiếc và cát tại hồ lắng đầu nguồn mới chấm dứt.
Chiều 11.4, ông Hồ Vũ Phong, Chủ tịch UBND P.8, TP.Đà Lạt, thừa nhận có hiện tượng người dân chở rác vào đổ dọc theo đường Vòng Lâm Viên. Phường đã cử cán bộ theo dõi nhưng chưa bắt được quả tang người đổ rác. Theo ông Phong, khu vực tồn tại bãi rác trên được UBND tỉnh giao cho Trường ĐH Yersin Đà Lạt quản lý bảo vệ để thực hiện dự án mở rộng trường, nhưng nhiều năm qua chưa triển khai.

tin liên quan

Chánh thanh tra TP.Đà Lạt xây nhà sai phép
Chiều 3.1, ông Lê Văn Tây, Phó chủ tịch UBND P.2 (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng), cho biết Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt vừa có Văn bản số 8757/UBND ngày 29.12.2016, yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý công trình hội trường tổ dân phố 13 và 14 (P.2) xây dựng sai phép, sai thiết kế.
Thời gian tới, UBND P.8 sẽ giao trách nhiệm cho tổ dân phố ở đường Vòng Lâm Viên phối hợp với Trường ĐH Yersin cử người canh gác, nếu bắt quả tang những người đổ rác tại đây sẽ chuyển cho lực lượng cảnh sát môi trường của TP để xử lý. Cũng theo ông Phong, trước mắt, UBND P.8 phối hợp với Công ty dịch vụ đô thị Đà Lạt tiến hành thu gom số rác trên đưa về bãi rác của TP xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.