​'Rác' rao vặt vẫn tràn lan khắp phố phường Hà Nội

06/06/2017 08:34 GMT+7

Dù quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo đã có hiệu lực từ 1 tháng qua với mức phạt cao gấp nhiều lần so với trước nhưng “rác” quảng cáo rao vặt vẫn tràn lan khắp phố phường Hà Nội.

Nghị định 28/2017/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 131 và Nghị định 158 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực quảng cáo chính thức có hiệu lực từ ngày 5.5 quy định tăng mức xử phạt với nhiều hành vi như người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo dán trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng lên 5 - 10 triệu đồng (mức phạt trước đây là 1 - 2 triệu đồng).
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, quảng cáo rao vặt vẫn tràn lan tại hầu khắp các tuyến phố, ngõ ngách ở Hà Nội. Trên tường nhà, cột điện, bốt điện... dày đặc quảng cáo “thông hút bể phốt”, “khoan cắt bê tông”, “cho vay không thế chấp”, “bất động sản giảm giá”... Nhiều tuyến phố, khu dân cư đã huy động người dân bóc tờ rơi quảng cáo nhưng chỉ sau một đêm thì đâu lại vào đấy.
Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng công an P.Láng Thượng (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết, công an phường chưa phát hiện và xử phạt trường hợp nào theo nghị định mới mặc dù trước đó từng xử phạt nhiều trường hợp dán quảng cáo rao vặt tại địa bàn với mức phạt cũ.
Theo lãnh đạo Công an P.Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đơn vị này chưa xử phạt trường hợp nào theo quy định mới với mức xử phạt tăng cao và tập trung vào những người có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo. Việc truy chủ sản phẩm, dịch vụ từ các tờ rơi quảng cáo để xử phạt gặp nhiều vướng mắc do các thông tin trên tờ quảng cáo rao vặt khá mù mờ, số điện thoại hầu hết là sim rác. Chủ sản phẩm thường ký hợp đồng quảng cáo với một đơn vị khác. Đơn vị này chịu trách nhiệm in ấn, thuê người đi treo hoặc dán. Những người đi treo quảng cáo thường là sinh viên đi làm thêm, lao động tự do nên việc truy ra chủ sản phẩm để xử phạt là khá khó khăn.
UBND P.Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) đã tập trung tuyên truyền bằng loa phát thanh về các mức xử phạt mới.
Bà Trần Thu Hương, Phó chủ tịch UBND P.Dịch Vọng Hậu cho biết: “Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý đồng độ trên địa bàn phường. Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ phối hợp với các ban ngành làm quyết liệt”.
Luật sư Trần Tuấn Anh, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng cần xem xét trách nhiệm của các nhà mạng trong việc quản lý khi để sim rác tràn lan trên thị trường, khiến việc truy xuất nguồn gốc chủ hàng, chủ sản phẩm khó khăn hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.