Rotterdam phá cách & Kinderdijk cổ xưa

17/07/2016 15:01 GMT+7

Rotterdam nằm trải dài theo vùng sông nước nên cách tốt nhất để thăm thành phố này là đi taxi nước để xác định phương hướng, sau đó tham quan từng nơi bằng xe đạp.

Trong chuyến du lịch đến Hà Lan, nếu thủ đô Amsterdam khiến tôi ấn tượng nhờ nét cổ kính lãng mạn thì ở Rotterdam, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác trước những kiến trúc lạ lùng và vẻ đẹp hiện đại, sầm uất của thành phố cảng lớn nhất châu Âu.
Rotterdam nằm trải dài theo vùng sông nước nên cách tốt nhất để thăm thành phố này là đi taxi nước để xác định phương hướng, sau đó tham quan từng nơi bằng xe đạp.
Những kiến trúc độc nhất vô nhị
Ngay tại chỗ nghỉ là một khách sạn trên bến cảng, tôi đã phần nào thấy được nét đặc trưng của Rotterdam: Đó là những tòa nhà cao tầng hình thù kỳ dị, những quán hàng với thiết kế thú vị phá bỏ mọi nguyên tắc cân bằng cơ bản mà vẫn đứng hiên ngang giữa gió biển. Khắp mọi ngóc ngách, trên mọi nẻo đường, đâu đâu cũng thấy những căn nhà hiện đại.
Chiếc taxi nước đậu lại ngay trước cầu tàu ở khách sạn, đưa du khách vi vu sông nước chỉ trong nháy mắt. Chỉ mất vài euro, tôi đã có được một chuyến đi dạo với tốc độ nhanh gấp ba lần taxi đường bộ, bởi đường thủy không có nhiều cầu và đại lộ hạn chế quay đầu xe.
Một niềm tự hào lớn của người dân địa phương là Eramus, chiếc cầu dây văng bất đối xứng nối hai phần đông tây của thành phố. Nhìn xa, chiếc cầu trắng trông thanh thoát như cánh chim thiên nga bắc qua sông Nieuwe Maas.
Gần chân cầu là bến tàu Spido, nơi có những chiếc du thuyền phục vụ khách du lịch với nhiều tuyến tham quan khác nhau. Chuyến ngắn nhất chỉ kéo dài khoảng 70 phút, đi qua dưới cầu Erasmus để ngắm cảng Rotterdam còn chuyến dài nhất mất cả ngày thăm chi tiết cảng Europoort, khu cối xay gió Kinderdijk...
Riêng tôi lại thích khu dân cư, nơi có những khu nhà nằm giữa vườn cây xanh rộng lớn, trồng rất nhiều hoa, có thêm những dòng sông nhỏ trong veo, mặt nước phẳng lặng in bóng trời xanh mây trắng. Và ngay lập tức tôi bị hút mắt bởi tòa nhà lập phương kỳ dị mang tên Kubuswoning. Kubuswoning trông bên ngoài hết sức kỳ lạ nhưng đây là khu chung cư luôn đông người ở và là một nơi lôi cuốn khách du lịch của Rotterdam.
Những khối nhà đứng lên từ góc vuông trên các cây cột cao, có phần nghiêng về phía trước 45 độ. Nét vuông thành sắc cạnh khỏe khoắn bên màu vàng rực rỡ của mặt tiền cùng mái xanh đẹp mắt khiến cả khu nhà trở thành một hình khối kỳ dị. Cảm giác không gian đa chiều cũng kéo tới theo mỗi bước chân tôi đi vào khu nhà.
Quan sát kỹ, 38 khối hộp dính chặt với nhau kéo dài theo nhiều chiều, không đơn giản chỉ là ngang dọc, sự bố trí của khu nhà này hết sức khó hiểu, khiến tôi như quay chong chóng. Ở một vài góc nhìn, những hộp nhà như những đầu rô bốt nhìn xuống tôi chằm chằm, rợn sống lưng.
Các công trình kiến trúc hiện đại phá cách ở Rotterdam thì còn rất nhiều: tòa nhà hình bút chì, trung tâm thương mại Markthal có toàn bộ lòng khung hình móng ngựa được trang trí bởi bức tranh tường 36.000 m2, tòa Euromast - một trong những tòa tháp cao nhất thế giới…
Tuy nhiên vì thời gian có hạn nên tôi phải ưu tiên cho một điểm đến được Unesco công nhận Di sản văn hóa thế giới: làng Kinderdijk cách trung tâm Rotterdam 15 cây số. Từ Rotterdam đến làng đi xe bus thì rẻ nhất, nhưng vì muốn mang theo xe đạp nên chúng tôi chọn đi tàu thủy theo tuyến số 20, điểm xuất phát ở gần cầu Erasmusbrug. Giá vé 13 euro/người, tuy hơi đắt nhưng bù lại Kinderdijk không thu vé tham quan vào cửa.
Rotterdam phá cách & Kinderdijk cổ xưa 1
Một trong 19 cối xay gió cổ xưa nhất Hà Lan ở làng Kinderdijk
Kinderdijk và những cối xay gió lâu đời nhất Hà Lan
Tàu thủy đi ngang qua ngoại ô Rotterdam và một lần nữa chúng tôi lại ngẩn người trước vẻ đẹp tuyệt vời của thôn quê Hà Lan. Những ngôi nhà mái ngói, tường gỗ đầy màu sắc mở ra một thế giới như phim hoạt hình 3D. Những con kênh nhỏ bé uốn lượn chạy dọc theo con đường nhỏ, ôm lấy từng cây cầu gỗ xinh xắn.
Bụi thủy tiên vàng rực rỡ kiêu hãnh trong nắng xuân, át cả vẻ mặn mà của những luống tulip. Bên những dòng kênh, các cụ già đi xe đạp thong thả, đâu đó có người mẹ đẩy xe cho đứa con nhỏ, xa xa lại có ông bố đang dạy con chạy xe. Trong các khu vườn, bò sữa, dê, thỏ thản nhiên gặm cỏ. Quanh khu nhà, tulip chen chúc cùng bụi cây xanh mát.
Tách mình khỏi con đường cái, mỗi căn nhà đều có hàng rào tự nhiên tạo bởi những loại cây cành lá kết nối lại như một bức tường vững chãi. Ở châu Âu không thiếu gì những căn nhà xinh xắn với hoa tết trước cửa nhưng khó có ở nơi đâu lại có sự hòa hợp tuyệt đẹp giữa con người và thiên nhiên tới vậy.
Rồi cũng tới Kinderdijk. Làng này nổi tiếng bởi vẫn còn giữ được 19 cối xay gió lớn nhỏ được làm từ những năm 1400. Hệ thống cối xay gió cổ nhất Hà Lan được sắp xếp trên một trục dọc chính để từ xa mọi người cũng có thể thấy hết hàng cối xay gió khổng lồ. Các cối xay gió ở làng Kinderdijk đảm nhận nhiệm vụ thoát nước thừa từ vùng đất lấn biển Alblasserwaard, sau đó nước được dẫn vào sông Lek.
Nét đặc trưng của những cối xay gió ở Kinderdijk là có hình nấm, thân được xây bằng gạch và cánh quạt khổng lồ làm bằng gỗ. Phần mái cối được lợp lá, gắn với cánh quạt của cối xay gió, có thể xoay theo các hướng gió khác nhau. Cư dân đến sinh sống ở vùng này từ thế kỷ 11. Họ đã cải tạo bãi than bùn, mở rộng khu vực này để trồng trọt bằng cách đào mương, đào kênh dẫn nước, dùng cối xay gió cuốn nước đổ ra sông lớn quanh vùng.
Ngày nay, công việc của các cối xay gió đã được thay thế bằng một trạm bơm hiện đại. Những chiếc cối xay gió vẫn quay, nhưng cơ bản để làm đẹp cho khung cảnh, phục vụ du lịch. Chúng tôi được vào bên trong cối xay để tham quan phòng ngủ và nhà bếp của những người làm việc ở đây, có thể leo lên tận nóc cao chót vót bằng những chiếc thang nhỏ và hẹp.
Kinderdijk giờ chủ yếu sống bằng du lịch. Những cối xay gió kỳ vĩ đứng chơ vơ giữa các đợt thủy triều, đợi gió lên, có gì đó cô đơn lạc lõng với thế giới hiện đại bên ngoài. Du khách đến đây choáng ngợp trước sự kỳ vĩ của cối xay, mơ màng theo con nước lên xuống giữa cánh đồng bát ngát, để thêm yêu mến đất nước Hà Lan vô cùng hiện đại mà vẫn còn thật nhiều nét đẹp rất xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.