Sài Gòn những đường phố 'đồng phục', nhà nhà y chang nhau!

25/07/2016 09:02 GMT+7

Nhiều căn nhà được xây liền kề, thiết kế theo một mẫu kiến trúc, kéo dài tạo thành con phố tại một số tuyến đường ở Sài Gòn như Cao Lỗ, Tạ Quang Bửu (Q.8), Nguyễn Thị Thập (Q.7), Lê Văn Lương (H.Nhà Bè)... trông lạ mắt.

Những khu phố được xem là kiểu mẫu ở Sài Gòn với những căn nhà được xây nằm trong diện quy hoạch khu dân cư. Theo đó, nhà đầu tư xây hàng loạt căn nhà liền vách theo một kiểu kiến trúc nhất định, cùng độ cao, kích thước tạo thành dãy nhà phố có hình dáng y hệt.
Đường Tạ Quang Bửu (đoạn từ Phạm Hùng – QL 50, P.5, Q.8) có hàng trăm căn nhà được xây cùng một kiến trúc, cao 3 tầng, có ban công và mái chóp như nhau khiến ai cũng ngước nhìn.
Theo ông Nguyễn Văn Hạnh (58 tuổi, ngụ đường Tạ Quang Bửu, P.5), trước đây vị trí này là những ruộng lúa bỏ hoang, sau đó nhà nước quy hoạch lại và được các chủ đầu tư khai thác để xây và bán lại cho người có nhu cầu.
Những căn nhà chung vách trên đường Tạ Quang Bửu (Q.8)
Cạnh đó, đường Cao Lỗ (P.4, Q.8) cũng xuất hiện một số khu dân cư có nhà giống nhau như đúc từ kiến trúc đến kích thước. Chị Thùy Trâm một người sống ở khu vực cho biết, mua nhà định cư ở khu vực đã hơn 5 năm nay. Trước đây, nhà đầu tư xây nhà thô xong rồi bán lại. Ngoài kinh phí mua nhà, người sử dụng phải bỏ thêm tiền để sơn nhà và trang trí nội thất theo ý muốn. Dù vậy, hình dáng các ngôi nhà cũng không khác là bao.
 
Tương tự, trên đường Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Hữu Thọ (Q.7) và hẻm 1465 và 1491 Lê Văn Lương (xã Nhơn Đức, H.Nhà Bè)... cũng có những con phố như vậy, khiến nhiều người vất vả khi tìm địa chỉ hoặc vào nhầm nhà của nhau.
Hầu hết những căn nhà giống nhau như đúc trên đường Tạ Quang Bửu được xây trên đất quy hoạch và do một chủ đầu tư khai thác nên có kiến trúc như nhau.
Ông Nguyễn Hoàng Minh (60 tuổi, ngụ hẻm 1465 Lê Văn Lương, H.Nhà Bè) cho biết đất ở khu vực này trước kia thấp trũng, sau được quy hoạch nâng nền, chủ đầu tư vào mua đất thành từng thửa và chia ra xây nhà liền kề, mỗi căn rộng khoảng 40 – 60 m2 và bán lại.
Thoạt nhìn dãy phố trên đường Tạ Quang Bửu như một căn nhà kéo dài.
Theo ông Minh, trung bình một thửa đất được nhà đầu tư chia thành 5 căn nhà có mẫu mã như nhau, tuy nhiên phải cùng đứng chung một số nhà. Khiến nhiều người khi đến khu vực này tìm địa chỉ mà không có số điện thoại thì rất khó.
Dãy nhà liền kề trên đường Cao Lỗ (Q.8)
Những căn nhà cùng chung một thửa đất có quy định, khi một hộ muốn bán thì các hộ trong cùng thửa đất phải cùng ký tên vào giấy thì việc giao dịch mới có hiệu lực.
 
Những dãy nhà phố trên đường Cao Lỗ (Q.8)
Dãy nhà phố trên đường Nguyễn Thị Thập

Nhiều dãy phố tại hẻm 1465 và 1491

Nhà giống nhau gây khó khăn cho người ngoài tìm đến 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.