Sài Gòn nóng hầm hập

Chí Nhân
Chí Nhân
29/04/2018 13:06 GMT+7

Độ ẩm thấp khiến cái nóng cuối mùa càng thêm gay gắt, khó chịu. Những ngày cuối tuần và nghỉ lễ, người Sài Gòn tìm đủ cách trốn, tránh nắng.

Trong mấy ngày qua, nắng nóng với mức nhiệt phổ biển ở khu vực Nam bộ trong khoảng 35 - 36 độ C, có nơi tới 37 độ C. Theo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nắng nóng là do áp cao cận nhiệt đới liên tục lấn về phía tây và có trục vắt qua khu vực Nam bộ.

Trong khi nhiệt độ cao, độ ẩm thấp chỉ từ 40 - 55% làm cho cái nóng càng thêm oi bức. Thời điểm nắng nóng gay gắt trong ngày kéo dài từ 12 giờ trưa đến 4 giờ chiều. Tại TP.HCM nhiệt độ phổ biến từ nay đến ngày 6.5 từ 34 - 35 độ C.
Nóng như thiêu
Anh Nguyễn Tuấn Long, làm nghề chạy xe ôm ở Q.5 nên từ sáng sớm đã phải ra "đứng đường", than: “Cứ thấy ánh mặt trời là thấy nóng. Trời cả ngày trong xanh không một gợn mây. Ngày nào có gió còn đỡ, có ngày không có miếng gió nào thì cứ như lò thiêu. Mình đeo kính đen rồi mà trời cứ sáng rực như không, nên nhiều khi buổi trưa có khách cũng không muốn chạy”.
Còn anh Thiện, chủ quán cà phê trong một con hẻm nhỏ ở Q.3, cho biết: Nắng nóng quá không chịu được. Để giảm nhiệt cho không gian quán, phía trên phải gắn quạt phun sương, ngoài ra phải tưới nước ướt nền và cả vỉa hè, lòng lề đường để đỡ hắt cái nóng vào trong quán ảnh hưởng đến khách. Vì là quán vỉa hè, không có máy lạnh nên mỗi ngày phải tưới nước vài ba bận như vậy cho có không khí mát mẻ một chút thì khách mới vào ngồi tránh nắng.
Sài Gòn nóng hầm hập1
Chạy từ Q.2 về Q.3, chị Lê Hồng Thắm ghé lại quán nước sâm quen thuộc ở góc đường Điện Biên Phủ - Đinh Tiên Hoàng; “kéo” một hơi thật dài hơn 2/3 ly nước sâm rồi nói: “Có cảm giác nóng đến 40 độ, thậm chí còn hơn. Vì có việc phải chạy vào khu trung tâm, mới đi chừng chục cây số mà nắng nóng, khát không chịu được phải tranh thủ ghé uống ly nước”.
Những quầy bán nước giải khát, khăn lạnh, khẩu trang, nón, áo chống nắng ven đường trong thời gian gần đây “hốt” bộn tiền. Bà Trần Thị Nương, bán nước giải khát ven xa lộ Hà Nội, cho biết: “Mùa này, mỗi ngày trung bình bán được vài trăm chai, thêm vài chục cái khẩu trang, áo chống nắng... cũng lời khoảng 1 triệu đồng. Trời nắng nóng quá nhiều người mua một chai nửa uống, nửa rửa mặt cho đỡ nóng nên bán được lắm”.
Sài Gòn nóng hầm hập2
Nước giải khát bán dọc đường luôn đắt khách
Rủ nhau tìm nơi trốn nóng

Không có điều kiện về quê, đi du lịch xa, dân Sài Gòn rủ nhau đến các điểm du lịch sinh thái ở vùng ven để tránh nắng. Các điểm du lịch như Văn Thánh, Bình Quới cùng các điểm câu cá, câu tôm dọc sông Sài Gòn, Q.7 là những nơi được nhiều người lựa chọn vì không khí mát mẻ, có nhiều cây xanh.
Anh Trần Văn Thiện ở Q.2 cho biết: Cứ đợt lễ tết nào cũng đi, riết rồi không biết đi đâu. Thứ hai là xe cộ đông đúc, quán xá ở các điểm du lịch quá tải nên mất vui. Lần này ở nhà thì nắng nóng quá không biết làm gì cho hết 4 ngày, thôi đành đưa gia đình ra Bình Quới câu cá. Ở đây ao hồ, cây cối nhiều rồi cặp bờ sông nữa nên khá mát mẻ thoải mái. Sáng ăn điểm tâm, cà phê xong, anh chạy ra đây câu cá, ăn trưa rồi xế chiều về. Còn những ngày tiếp theo thì có thể đi bơi, đi xem phim hoặc đi siêu thị, trung tâm thương mại vừa vui chơi vừa mua sắm.
“Cứ ở nhà mà mở máy lạnh cũng được nhưng rất buồn chán và khó chịu, với lại cũng thương mấy đứa nhỏ”, anh Thiện tâm sự.
Sài Gòn nóng hầm hập3
Nhiều người tìm đến hồ bơi để giải nhiệt Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Theo khảo sát của chúng tôi, các hồ bơi có mái che hoặc khu vui chơi có hồ bơi, đài phun nước là những nơi đặc biệt đông khách và thường kéo dài cả ngày. Những hồ bơi không có mái che chỉ đông khách vào buổi sáng đến 9 - 10 giờ, buổi chiều thường bắt đầu có khách từ 15 giờ. Trong khi đó, với các chương trình giảm giá nhân ngày lễ lớn, các siêu thị và trung tâm thương mại cũng là nơi thu hút người dân Sài Gòn đến tránh nóng.
Sài Gòn nóng hầm hập4
Sài Gòn nóng hầm hập5
Sài Gòn nắng nóng 34 - 35 độ cộng với nhiệt độ do đô thị hóa, xe cộ, khói bụi làm cho cái nóng càng gay gắt Ảnh: Ngọc Dương
Các chuyên gia sức khỏe lưu ý, nắng nóng có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như: mất nước, mất muối, suy nhược, chóng mặt thậm chí là ngất xỉu. Cách phòng tránh tốt nhất là hạn chế đi ra ngoài trong thời điểm nắng nóng gay gắt, hạn chế việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, uống bù nước nhưng tránh uống cùng lúc quá nhiều nước lọc sẽ gây mất cân bằng muối - khoáng, nên uống các loại nước có muối và nước trái cây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.