Sâm Ngọc Linh bị lo làm giả từ củ đến lá

08/01/2017 09:32 GMT+7

Gần đây, tình trạng sâm giả từ củ đến lá đã trà trộn vào tận thủ phủ sâm Ngọc Linh ở vùng sâu H.Tu Mơ Rông (Kon Tum), gây nhiều khó khăn trong việc bảo vệ thương hiệu.

Hiện tại, các đơn vị trồng sâm chưa xuất bán trên thị trường, chủ yếu đang bảo tồn, nhân giống và phát triển thêm diện tích. Người dân chỉ trồng mấy năm gần đây, còn nguồn sâm Ngọc Linh tự nhiên gần như đã cạn kiệt. Thế nhưng, việc mua sâm Ngọc Linh lại rất dễ dàng.
Thử lướt trên mạng xã hội, thấy rao bán sâm Ngọc Linh dày đặc, từ một đến vài ký. Người rao bán còn giới thiệu hẳn hoi “hàng trồng”, “hàng rừng” và tùy theo củ to, nhỏ mà hét giá khác nhau, với chênh lệch giữa sâm rừng và sâm trồng từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng. Thậm chí, người rao bán cam đoan có cả củ và lá tươi nguyên thật 100% là hàng “chính hãng” ở vùng sâm H.Tu Mơ Rông.
Ông A Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Măng Ri (H.Tu Mơ Rông) - người được giao quản lý nhóm liên kết trồng sâm Ngọc Linh với Công ty CP sâm Ngọc Linh Kon Tum, cho biết: Hiện giờ, nếu sâm còn nguyên cả lá thì 100% là đồ dỏm. Bởi theo ông A Sỹ, sâm Ngọc Linh đến thời điểm này đã rụi hết lá (hay gọi là ngủ đông), đến trước và sau Tết Nguyên đán mới nứt lá trở lại.
Ông cho biết thêm thân của cây sâm giả hơi nhợt, hơi tím, còn cây sâm Ngọc Linh thật thân có màu xanh đen. Riêng phần củ, sâm thật đốt ngắn mắt to, chắc, màu vàng tươi, ăn vào có vị đắng và ngọt. Sâm giả vị cũng khá giống sâm thật nhưng nhai vào không nghe vị ngọt mà chát cổ, khó nuốt.
Trả lời Thanh Niên, ông Vương Văn Mười, Phó chủ tịch UBND H.Tu Mơ Rông, cảnh báo tình trạng sâm Ngọc Linh giả trà trộn vào địa bàn để bán kiếm lời đã xảy ra các năm qua, nhưng chưa có các biện pháp hữu hiệu ngăn chặn, vì thiếu các chế tài, quy định cụ thể.
Hiện H.Tu Mơ Rông đã chỉ đạo các đơn vị, chính quyền các xã trong vùng sâm đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá thương hiệu của sâm Ngọc Linh. Đồng thời vận động nhân dân trên địa bàn không tiếp tay cho những đối tượng buôn bán sâm Ngọc Linh giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.