Hiện trường vụ tai nạn /// Ảnh Phạm Đức
Hiện trường vụ tai nạnẢnh Phạm Đức
Đó là những lời kể thất thần của các hành khách may mắn thoát chết trên chiếc xe khách bị lật làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương tại địa phận xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh trưa 12.4.

Trưa nay, 12.4, ngay sau khi chiếc xe khách giường nằm mang biển kiểm soát 17B -  007.02 do tài xế Trần Văn Lợi (37 tuổi, trú tại huyện Ý Yên, Nam Định) điều khiển bị lật, một số người ở xóm 5, xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cùng nhau dùng xà beng phá cửa xe và dùng đòn gỗ, đòn tre kéo các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong ra ngoài.

Sau tiếng nổ lớn, xe khách đâm vào dải phân cách - ảnh 1
Đồ đạc của hành khách văng tung tóe Ảnh Phạm Đức

Anh Trần Hùng Vĩ, người tham gia giải cứu các hành khách gặp nạn cho biết: “Lúc chúng tôi đến, tài xế và hành khách ở bên trong nháo nhào kêu cứu. Một số người đã phá cửa kính kéo các nạn nhân lần lượt ra ngoài và gọi xe cấp cứu. Một hành khách bị phần thân xe đè lên người tử vong tại chỗ, chúng tôi phải dùng khúc gỗ, đòn bẩy mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài”.

"Xe bị nổ lốp rồi"

Sau khi được người dân giải thoát ra ngoài, các nạn nhân bị thương nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Xuân và Bệnh viện 115 Nghệ An cấp cứu.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Minh Tân, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu và Chống độc, Bệnh viện 115 Nghệ An, cho biết khoảng 11 giờ ngày 12.4, bệnh viện tiếp nhận 7 nạn nhân, gồm: Trần Văn Toàn (34 tuổi) và Bùi Mạnh Kiểm (30 tuổi), cùng trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình; Phạm Văn Toàn (20 tuổi) và Nguyễn Thị Yến My (16 tuổi), cùng trú tại Nghệ An; Nguyễn Ngọc Châu (34 tuổi, trú tại Bình Phước), Bùi Thị Hường (40 tuổi, trú tại Khánh Hòa) và Đỗ Văn Minh (47 tuổi, trú Thái Bình).

Trong đó, anh Tăng Văn Toàn tử vong do vết thương quá nặng. Các nạn nhân còn lại có 1 người bị thương nặng, 5 người bị đa chấn thương và chấn thương phần mềm.

Sau tiếng nổ lớn, xe khách đâm vào dải phân cách - ảnh 2
Anh Bùi Mạnh Kiểm cho biết xe khách gặp nạn sau tiếng nổ lớn Ảnh Phan Ngọc

Ngồi thẫn thờ sau khi gọi điện thoại báo tin cho người thân, anh Bùi Mạnh Kiểm cho biết, ngày 11.4, anh lên xe khách đi từ Bình Phước về quê Thái Bình. Đến trưa ngày 12.4, sau khi ăn cơm trưa tại Hà Tĩnh, xe khách tiếp tục hành trình chạy được khoảng 15 phút thì nghe một tiếng nổ lớn. Anh Kiểm bị bất tỉnh ngay sau đó, khi tỉnh lại mới biết mình đang nằm trong bệnh viện.

Vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn, anh Đỗ Văn Minh cho hay, sau tiếng nổ lớn, tài xế xe khách hô "xe nổ lốp rồi" và liên tục bẻ lái khiến xe chạy loạng choạng gần 5 m trước khi đâm trực diện vào dải phân cách.

“Tôi vừa lên xe nằm chưa ấm chỗ thì bất ngờ nghe một tiếng nổ rất lớn. Chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra thì chiếc xe này đánh lái lượn vòng vòng khiến các hành khách la hét, hoảng sợ. Tôi chỉ biết chiếc xe đâm trực diện vào dải phân cách. May mắn tôi chỉ bị thương nhẹ ở vùng ngực và đầu”, anh Minh nhớ lại.

Sau tiếng nổ lớn, xe khách đâm vào dải phân cách - ảnh 3
Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đến bệnh viện thăm hỏi và động viên các nạn nhân Ảnh Phan Ngọc

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã đến bệnh viện thăm hỏi và động viên các nạn nhân.

Phạm Đức - Phan Ngọc

Bạn đọc phản hồi (4 nhận xét)

Minh Thuận

Qua nhiều vụ tai nạn ngày càng tăng đối với xe khách đường dài, thiết nghĩ phóng viên báo chí nên vào cuộc điều tra phương thức giám sát kiểm tra của CSGT trên các Quốc lộ. Nếu làm đúng chức năng có lẽ không thể có những vụ tai nạn thương tâm. Có những chiếc xe mặc dù đăng kiểm là đạt (bao gồm thân xe+vỏ xe) nhưng vì lợi nhuận, các chủ xe mua vỏ không đạt chất lượng để thay vào. Vậy câu hỏi lớn là "hậu kiểm định", cơ quan nào giám sát chất lượng phương tiện đây ???. Với loại hình dịch vụ vận tải đường dài, cần phải quy định ký quỹ với thời hạn ít nhất 02 năm. Nếu xảy ra sự cố thì lấy quỹ đó bồi thường cho hành khách và chỉ có như vậy tài xế+chủ xe mới có ý thức chấp hành luật giao thông.

phong

Chia buồn cùng các nạn nhân.

Trần Dân Việt

Việt Nam cần đường sắt tốc độ cao (khoảng gần 200 km/h) để vận chuyển hành khách và hàng hóa, bảo vệ môi trường, giảm tai nạn giao thông. Các nước văn minh, phát triển đều như vậy cả. Trần Dân Việt

trần trung nghĩa

Lý do là xe khách/xe tải ở VN mình thường bơm lốp rất căng để chở được nặng và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đi trên đường cao tốc hoặc đi nhanh áp suất lốp tăng cao dẫn tới khả năng cao là lốp sẽ nổ...

Bình luận