Sẽ có 100 hành tinh trong hệ mặt trời?

25/03/2017 21:53 GMT+7

Trang Tech Times ngày 19.3 đưa tin một nhóm các nhà khoa học của Mỹ sẽ trình bày lại cách phân loại hành tinh tại Hội nghị Khoa học hành tinh và mặt trăng và nếu định nghĩa hành tinh mới này được thông qua, hệ mặt trời sẽ có đến hơn 100 hành tinh, chứ không phải 9 hành tinh như mọi người đang được biết.

Theo Hiệp hội Thiên văn quốc tế (IAU), một thiên thể gọi là hành tinh cần đáp ứng 3 yêu cầu: có quỹ đạo quanh mặt trời, có khối lượng đủ lớn để lực hấp dẫn giữ cho thiên thể dạng cầu, chiếm ưu thế tuyệt đối về khối lượng so với các thiên thể khác cũng quỹ đạo.

tin liên quan

Phát hiện hệ mặt trời mới
Trong một cuộc họp báo, NASA tuyên bố đã tìm được hệ mặt trời mới toanh cách đây 39 năm ánh sáng, với 7 hành tinh giống trái đất xoay quanh một sao lùn.
Giáo sư Kirby Runyon, Đại học Johns Hopkins, dẫn đầu nhóm nghiên cứu đề xuất cách định nghĩa hành tinh mới dựa trên chính thiên thể đó chứ không phải miền lân cận quanh nó. Ông cho biết không hành tinh nào có quỹ đạo rõ ràng, thậm chí sao Mộc - hành tinh lớn nhất hệ mặt trời, còn có các tiểu hành tinh quanh quỹ đạo.
Họ định nghĩa hành tinh là “một khối thiên thể dưới sao mà chưa bao giờ trải qua phản ứng tổng hợp hạt nhân” và cần có đủ lực hấp dẫn để giữ hình dạng cầu. Nếu theo định nghĩa trên thì mặt trăng của sao Mộc và mặt trăng của trái đất cũng được tính là một hành tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.