Siêu âm phát hiện ung thư buồng trứng tốt hơn MRI?

21/01/2016 20:56 GMT+7

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of Obstetrics & Gynecology của Mỹ đã phân tích và kết luận rằng siêu âm có thể cho kết quả phát hiện ung thư buồng trứng tốt hơn chụp cộng hưởng từ MRI.

Ung thư buồng trứng được đánh giá là một trong những bệnh ung thư phụ khoa nguy hiểm đến tính mạng. Bệnh chỉ có thể được chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm.

Trong nhiều trường hợp, siêu âm lại có khả năng xác định khối u tốt hơn MRI - Ảnh chụp màn hình Medical DailyTrong nhiều trường hợp, siêu âm lại có khả năng xác định khối u tốt hơn MRI - Ảnh chụp màn hình Medical Daily
Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of Obstetrics & Gynecology của Mỹ đã phân tích và kết luận rằng siêu âm có thể cho kết quả phát hiện ung thư buồng trứng tốt hơn chụp cộng hưởng từ MRI.
Nghiên cứu phân tích những “Quy tắc đơn giản” của Hội phân tích khối u buồng trứng Quốc tế, dựa trên một tập hợp các tính năng siêu âm của khối u lành tính và ác tính đã được công nhận bởi các bác sĩ tại Đại học sản phụ Hoàng gia Anh.
Theo đó, các bác sĩ đã nghiên cứu khoảng 5.000 trường hợp ở 22 khoa ung thư tại các bệnh viên khác nhau. Kết quả hình ảnh siêu âm dựa trên đặc tính về đường kính, phân loại khối u lành tính, ác tính đã phát hiện được 34% khối u ác tính tổng thể, 43% khối u trung tâm.
Beryl Benacerraf, Chủ tịch Viện siêu âm y khoa Mỹ (American Institude of ultrasound Medicine) kiêm giáo sư lâm sàng về X-quang tại Bệnh viện phụ nữ ở Boston (Mỹ) giải thích trong một bài luận rằng, rất khó khăn để tìm ra một loại thuật toán cho ra hình ảnh đầy đủ như chụp cộng hưởng từ MRI. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, để đơn giản hóa, siêu âm lại có khả năng xác định khối u tốt hơn MRI.
Không có một cách thức cụ thể nào để phòng tránh hoàn toàn bệnh ung thư buồng trứng. Vì vậy, các chuyên gia cũng khuyến cáo phụ nữ nên chú ý đến sức khỏe cơ thể để sớm nhận thấy những thay đổi bất thường như đau vùng xương chậu, đau lưng, mệt mỏi kéo dài, đầy hơi hoặc đi tiểu thường xuyên và tiết dịch âm đạo bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.