'Siêu máy bơm' đường Nguyễn Hữu Cảnh ngưng hoạt động: Ông chủ nói gì?

23/10/2017 12:43 GMT+7

Theo ông Cường, công ty chỉ có nhiệm vụ lắp đặt máy bơm và hút nước chống ngập, hệ thống thoát nước là của Trung tâm chống ngập. Nhưng hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đến nay vẫn chưa được Trung tâm chống ngập TP bàn giao.

Tạm ngưng máy bơm 4 ngày
Từ 19.9, máy bơm thông minh bắt đầu đưa vào hoạt động thử nghiệm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Những trận mưa lớn liên tiếp đổ xuống sau đó, máy bơm đã hơn 8 lần thử nghiệm thành công chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, trước chứng kiến của cơ quan chức năng TP.
VIDEO: Ngừng hoạt động siêu máy bơm đến 24.10
Tuy nhiên, trận mưa trưa 17.10, dù vũ lượng nhỏ, thời gian ngắn nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập sâu, nhiều xe máy lưu thông qua đây bị chết máy. Lập tức, Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung phối hợp với Trung tâm chống ngập TP.HCM kiểm tra toàn bộ hệ thống cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh phát hiện một số hầm ga chứa rất nhiều rác. Đặc biệt, có những đoạn rác bít kín gần 1m3 , kích thước lớn nên máy bơm không thể hút nổi.
Ngày 20.10, Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung đã có văn bản đề nghị Trung tâm chống ngập TP cho tạm ngưng máy bơm 4 ngày (từ 20 - 24.10) để hoàn thiện lại một số công trình phụ máy bơm chưa lắp đặt xong; đồng thời, yêu cầu Trung tâm chống ngập TP thông toàn bộ hệ thống cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh và có văn bản bàn giao cho công ty, đảm bảo các cống thông thoáng hoàn toàn, để máy bơm hoạt động ổn định.
Trao đổi với báo Thanh Niên về việc tạm ngưng 'siêu máy bơm', ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung, cho biết công ty cho ngừng máy bơm 4 ngày để Trung tâm chống ngập TP.HCM hoàn thiện lại toàn bộ hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Nếu hết ngày 24.10, Trung tâm chống ngập chưa có văn bản bàn giao, thì công ty cũng chưa thể vận hành máy bơm chống ngập được.
'Tôi cho tạm ngưng máy bơm 4 ngày để Trung tâm chống ngập hoàn thiện hệ thống cống nước đường Nguyễn Hữu Cảnh. Nếu cống nước chưa hoàn thiện và không bàn giao, công ty chưa thể nổ máy bơm lại được', ông Nguyễn Tăng Cường nói.
Miệng một số hầm ga đường Nguyễn Hữu Cảnh đầy rác  ẢNH: AN HUY

Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nhiều năm nay, người dân sống và đi qua khu vực khốn khổ mỗi khi mưa xuống. Thấy vậy tôi mới đề xuất xây dựng máy bơm phục vụ người dân TP, tâm huyết chủ yếu phục vụ an sinh xã hội. Tôi tự bỏ tiền vốn ra cống hiến công nghệ cho TP, đến nay vẫn chưa nhận lại một đồng kinh phí, nhưng có quá nhiều ý kiến bàn luận ra vào, nhiều lúc tôi cũng rất mệt mỏi.

Ông Nguyễn Tăng Cường

Theo ông Cường, công ty chỉ có nhiệm vụ lắp đặt máy bơm và hút nước chống ngập, hệ thống thoát nước là của Trung tâm chống ngập. Nhưng hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh đến nay vẫn chưa được Trung tâm chống ngập TP bàn giao.
Hôm 17.10, sau khi ngập đường, qua kiểm tra 40 hố ga trên đường, công ty và Trung tâm chống ngập phát hiện 6 hầm ga có lượng rác bít kín hầu như toàn bộ cống, vớt lên gần 27m3 rác. Có những rác có kích cỡ quá lớn, không hiểu sao chui được vào lòng cống, đó là điều bất thường, chúng tôi đang yêu cầu phải làm rõ.
Trong thời gian tạm ngưng máy bơm, công ty cũng lắp hai máy bơm tại các cống nước khu vực và máy bơm cũ sát sông Sài Gòn vận hành chống ngập, nếu trường hợp xảy ra mưa lớn.
“Chúng tôi cũng mới phát hiện một đường cống nối từ sông Sài Gòn thông vào đường Nguyễn Hữu Cảnh không có van ngăn triều. Nếu thông vào như vậy thì máy bơm hút nước ra sông, nước sông sẽ tràn vào lại. Chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm chống ngập kiểm tra”, ông Cường cho biết.
Hoàn thiện các công trình phụ
Theo ông Nguyễn Tăng Cường, khi vừa lắp xong máy bơm thì gặp mưa lớn nên công ty cho thử nghiệm luôn. Nhưng thực chất máy bơm chưa hoàn chỉnh 100%, có rất nhiều chi tiết cần chỉnh lại như: chân máy chống rung, hệ thống vớt rác, hệ thống làm mát, tường che bảo vệ máy bơm và công ty sẽ thực hiện trong thời gian tạm ngưng 4 ngày này.
Đến 24.10, Trung tâm chống ngập không bàn giao cống thoát nước thì máy bơm chưa được hoạt động ẢNH: AN HUY
“Đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập nhiều năm nay, người dân sống và đi qua khu vực khốn khổ mỗi khi mưa xuống. Thấy vậy tôi mới đề xuất xây dựng máy bơm phục vụ người dân TP, tâm huyết chủ yếu phục vụ an sinh xã hội. Tôi tự bỏ tiền vốn ra cống hiến công nghệ cho TP, đến nay vẫn chưa nhận lại một đồng kinh phí, nhưng có quá nhiều ý kiến bàn luận ra vào, nhiều lúc tôi cũng rất mệt mỏi”, ông Cường chia sẻ.
Trao đổi với báo Thanh Niên về việc có một đường cống thông từ sông Sài Gòn nối đường Nguyễn Hữu Cảnh không có van ngăn triều theo phản ảnh của chủ máy bơm, đại diện Trung tâm chống ngập TP.HCM cho rằng đây là thông tin bên chủ máy bơm trao đổi với báo chí. Khi nào chủ máy bơm đặt vấn đề chính thức với Trung tâm chống ngập, trung tâm sẽ giải thích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.