Sinh vật lạ tấn công vườn dừa ở Vĩnh Long, nông dân 'ngồi trên đống lửa'

Nam Long
Nam Long
08/08/2019 18:06 GMT+7

Vườn dừa của nông dân Vĩnh Long bị sinh vật lạ khoét ăn hết củ hủ, khiến nông dân như ngồi trên đống lửa dù đã báo chính quyền địa phương tìm giải pháp.

Ngày 8.8, đến xã Tân An Luông, H.Vũng Liêm (Vĩnh Long), chúng tôi  được ông Nguyễn Hữu Năm Nhỏ (55 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân An Luông) tiếp chuyện và dẫn đi xem những cây dừa mới hơn một tuổi rưỡi bị sinh vật lạ cắn phá đang chết dần.
Ông Nhỏ cùng một số hộ dân ở đây đang rất lo lắng bởi vườn dừa của họ bỗng dưng bị tàn phá, thiệt hại hàng chục triệu đồng.
Ông Nhỏ cho biết, mấy ngày qua có đến hơn 40 gốc dừa của gia đình ông bị sinh vật lạ cắn phá. “Do nhà cách xa vườn dừa nên vài ba ngày tôi ra chăm sóc, nhổ cỏ quanh gốc dừa một lần. Gần một tuần trước, tôi tá hỏa phát hiện gần nửa vườn dừa của mình bị sinh vật lạ cắn phá phần gốc, ăn hết củ hủ khiến cây chết”, ông Nhỏ buồn bã kể.
Qua quan sát, những gốc dừa một tuổi rưỡi ngã xiêu vẹo và đang héo lá có dấu hiệu chết dần. Ngay vị trí gốc dừa, xuất hiện một lỗ tròn to cỡ miệng chén xuyên thấu thân dừa. “Lúc đầu, tôi chỉ nghi là đuông dừa ăn thôi nên không để ý. Đến 2 ngày hôm sau, tôi lại phát hiện có thêm hơn chục gốc cũng rơi vào cảnh tương tự nên thông báo cho người dân lân cận phòng ngừa”, ông Nhỏ nói.
Ông Nguyễn Văn Chín (ngụ cùng địa phương) cho hay: “Khi quan sát kỹ, không phải con chuột cắn. Nếu con chuột đi thì phải có dấu hay đường mòn, mà mấy cái dăm để lại dưới đất rất lớn. Một con chuột trong đêm thì khó có thể ăn hết bọng dừa như thế. Mong cơ quan chức năng sớm khảo sát, tìm ra nguyên nhân để nhà vườn chúng tôi yên tâm”.
Trước sự việc trên, người dân nghi đây là loài gặm nhắm cắn phá nên đã mua thuốc diệt chuột, gài bẫy nhưng vẫn không mang lại kết quả nên người dân phải tự mua lưới cứng về bao quanh các gốc dừa chưa bị cắn phá để bảo vệ và báo chính quyền địa phương.

Người dân tự mua lưới cứng về bao để bảo vệ các gốc dừa con lại.

Xuân Phúc

Ông Âu Trọng Hữu, cán bộ nông nghiệp xã Tân An Luông, cho biết toàn xã có khoảng 500 ha diện tích đất nông nghiệp, trong đó 70% diện tích trồng dừa. Đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng sinh vật lạ cắn phá khiến cây dừa chết tại địa phương.
“Chính quyền xã đã đưa ra nhiều giả thuyết, phương án đưa ra là đấp bùn quanh gốc và quanh khu vực để khi con vật đến sẽ để lại dấu chân để xác định đó là con vật gì, hoặc dùng bẫy đặt bắt, hay dùng lưới bao quanh gốc dừa để bảo vệ”, ông Hữu bày cách.
Ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Tân An Luông, cho biết chính quyền địa phương đã phối hợp ngành chức năng huyện, tỉnh xuống khảo sát, nắm tình hình và tìm phương án ứng phó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.