Sống trong nguy hiểm bên dự án BOT 'rùa bò'

09/10/2017 08:20 GMT+7

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 theo phương thức BOT đoạn Bắc Ninh - Uông Bí khởi công cách đây 3 năm nhưng chậm tiến độ, khiến người dân bên đường sống bất an bởi sự dang dở, mất an toàn.

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí có chiều dài 57 km với tổng kinh phí gần 2.900 tỉ đồng, do Công ty cổ phần BOT Phả Lại làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công từ tháng 5.2014, đi qua 3 tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và  Bắc Ninh. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 3.2017. Tuy nhiên, do vướng mắc cả trong công tác giải phóng mặt bằng lẫn năng lực thi công của nhà thầu phụ, nên toàn dự án bị chậm tiến độ. Chủ đầu tư dù đã xin gia hạn tiến độ 2 lần và được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho lùi ngày hoàn thành đến 30.9.2017, nhưng đến nay tuyến đường vẫn chưa hoàn thành.
Trong đó, phần dự án nằm trên địa phận Quảng Ninh đang là “điểm nóng” nhất về việc chậm tiến độ toàn tuyến và ảnh hưởng lớn đến giao thông, đồng thời khiến hàng trăm hộ dân tại thị xã Đông Triều, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) khốn khổ.
Ngày 1.10, có mặt trên tuyến quốc lộ 18, đoạn qua phường Phương Đông (thành phố Uông Bí), Thanh Niên ghi nhận tình trạng vật liệu tập kết ngổn ngang hai bên đường, xe cộ ách tắc cả ngày. Nhiều đoạn đường nhà thầu chỉ đào được nền đường, chưa thi công rãnh dọc, chưa đắp đất hoàn trả để lu lèn nền đường.
Đáng chú ý, tại các đoạn đường đi qua khu vực phường Phương Đông (thành phố Uông Bí) và thôn Tràng Bạch (thị xã Đông Triều), việc thi công rãnh dọc hai bên đường dang dở, tạo hàng loạt hố nước, rãnh nước như các ao tù chắn ngay trước cửa nhà các hộ dân, xung quanh các hố này đều không có biển cảnh báo. Đây là điều đáng báo động khi ngày 23.9 mới đây, tại một điểm thi công dự án gần khu vực Dốc Đỏ (phường Phương Đông, thành phố Uông Bí), 2 cháu nhỏ đã bị ngã xuống một hố nước không có rào chắn tử vong. Vụ việc đang trong quá trình điều tra, tuy nhiên, dư luận nhân dân đang rất lo lắng trước sự tắc trách của nhà thầu khi tiếp tục tạo ra những hố nước nguy hiểm.
Bà Nguyễn Thị Lan (trú tại khu Dốc Đỏ 2, phường Phương Đông) cho biết: “Suốt 6 tháng nay, họ đào hố trước cửa nhà tôi và nhiều gia đình khác mà không san lấp. Tạo thành những ao tù, vừa nguy hiểm vừa ô nhiễm, nhiều nhà phải thả bèo để giảm bớt ô nhiễm”.
Ông Hoàng Văn Đạo (trú tại xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều) cũng cho biết, những chiếc hố do đơn vị thi công đào trước cửa nhà dân rất nguy hiểm. Do không có điện chiếu sáng, nhiều người đi xe đạp đã bị rơi xuống hố, dịp Trung thu vừa qua, hầu như trẻ em không dám rước đèn vì lề đường quá bừa bộn, nguy hiểm.
Lại xin gia hạn
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Văn Dự, Chủ tịch UBND phường Phương Đông, phàn nàn: “Từ khi dự án triển khai thi công, phường nhận được hàng chục đơn kiến nghị của người dân về việc nhà thầu thi công tắc trách. Từ đầu năm đến nay liên tục xảy ra việc người dân đi đường vào buổi tối bị ngã xuống các hố sâu ven đường. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần nhưng rồi đâu lại vào đấy, chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công không bố trí người điều tiết giao thông, cũng chẳng làm hàng rào, không gắn cảnh báo”, ông Dự cho biết.
Tuy nhiên, theo ông Lại Vũ Huy, Phó giám đốc Công ty cổ phần BOT Phả Lại, việc triển khai thi công tại hiện trường bị chậm “là do yếu tố thời tiết, trời mưa nhiều gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án”. Trong khi đó, lãnh đạo hai địa phương là thành phố Uông Bí và thị xã Đông Triều đều bác bỏ nguyên nhân trên.
Cụ thể, ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí cho biết: “Đơn vị thi công thiếu năng lực, chưa bố trí đủ lực lượng và thiếu phương án thi công phù hợp, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhiều hộ dân dọc tuyến quốc lộ 18. Do nhà thầu làm theo kiểu “xôi đỗ” nên người dân mới bức xúc và nhiều lần ngăn cản đơn vị thi công, tái chiếm mặt bằng”.
Trong khi người dân sống trong bất an, thì mới đây, chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT Phả Lại lại tiếp tục xin gia hạn lùi tiến độ đến hết năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.