Sử dụng phân bón sinh học: Cho nền nông nghiệp bền vững

24/08/2012 16:55 GMT+7

ĐBSCL là vựa lúa, vựa trái cây lớn nhất cả nước với sản lượng gạo xuất khẩu chiếm trên 90% cùng hàng chục loại trái cây đặc sản nổi tiếng.

Tuy nhiên, tập quán sử dụng tràn lan phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật trong thời gian dài đang khiến đất đai ngày càng thoái hóa, độ phì nhiêu dần cạn kiệt...

Hiện tượng Bồ Đề 688

Trước thực trạng đó, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao và Công ty Bạch Đằng (Bộ Công an) đã nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm phân bón sinh học thân thiện với môi trường, tái tạo nguồn dinh dưỡng cho đất mang tên Bồ Đề 688. Sau thời gian sử dụng, Bồ Đề 688 đã trở nên quen thuộc và đang được xem là sản phẩm làm thay đổi tập quán sản xuất của bà con nông dân trong cả nước. 

Tại ĐBSCL, trong vụ hè thu 2012, nhiều nông dân ở TP.Cần Thơ, Tiền Giang, Kiên Giang… cũng đang mạnh dạn sử dụng thí điểm loại phân bón này và bước đầu mang lại kết quả khả quan.

Ông Đỗ Đăng Dũng (ngụ ấp Phước Lập Thành, thị trấn Gò Quao, Kiên Giang), nói: “Theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, tôi bón Bồ Đề 688 trên ruộng lúa của mình 5 lần. Lần đầu là bón lót lúc vừa làm đất xong; những lần sau là bón thúc vào các giai đoạn lúa được 15 ngày, 35 ngày tuổi, trước và sau khi trổ bông. Cứ thế, tới nay lúa phát triển rất nhanh, bông lúa to và dài, thấy mắc ham”.

Cũng theo ông Dũng, không chỉ giúp cây lúa sinh trưởng tốt ngay từ đầu vụ nhờ bộ rễ dài, trắng ăn sâu xuống đất, phân bón Bồ Đề 688 còn giúp cây lúa có màu xanh ổn định, giảm được lượng lớn phân bón hóa học; các loại sâu gây hại, nấm bệnh cũng giảm hẳn.

“Ruộng của tôi hơi trũng, bị đọng nước nên mấy vụ trước, mỗi khi lúa được 20 - 25 ngày là phải xịt thuốc vì sâu ăn lá như sâu keo, sâu phao xuất hiện rất nhiều. Vụ này, bón Bồ Đề 688, thấy sâu ít hẳn, mình cũng đỡ khoản chi phí và công xịt thuốc”, ông Dũng nói.

Ông Phù Khí Nguyên, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Kiên Giang, cho biết phân bón sinh học Bồ Đề 688 mới được trung tâm triển khai cho bà con sử dụng thí điểm trên lúa, cây kiểng và rau màu, kết quả rất khả quan.

Ở cây lúa, dù chưa hết vụ nhưng có thể thấy lúa đang ra đòng to cứng hơn so với khi không sử dụng; cây rau dùng Bồ Đề 688 có lá dày và xanh hơn, còn cây ăn trái ra hoa đậu trái cũng hơn hẳn.

Theo ông Nguyễn Minh Trí, Chủ tịch HĐQT Công ty Bạch Đằng, hiện nay công ty đang xúc tiến chuẩn bị cho nông dân ĐBSCL sử dụng thí điểm phân bón Bồ Đề 688 trên diện tích hơn 2.000 ha lúa trong vụ tới.

Hướng đi của nông nghiệp công nghệ cao

Tại miền Bắc, miền Trung, Tây nguyên, Đông Nam bộ… tính ưu việt của phân bón sinh học Bồ Đề 688 cũng đã được kiểm chứng khi đã mang lại hiệu quả cao cho nhiều loại cây trồng như: lúa, chè, rau màu, hồ tiêu, cao su, cà phê, cây ăn trái…

Đơn cử như ở HTX Nông nghiệp Quan m (xã Bắc Hồng, H.Đông Anh, Hà Nội) vừa trình diễn mô hình 1 ha sử dụng phân sinh học Bồ Đề 688 trên các loại rau như: cải, bí xanh, đậu bắp, mướp, cà pháo, rau ăn lá…Kết quả, đất trồng tơi xốp hơn, năng suất cây trồng tăng 15 - 30% so với bón các loại phân khác.

Tại Thanh Hóa, phân bón Bồ Đề 688 cũng được xử lý bệnh khô miệng cạo cây cao su tại Nông trường Phúc Do (H.Cẩm Thủy). Những cây cao su bị khô miệng cạo, không có mủ gần 2 năm, nhưng khi được xử lý bằng cách dùng Bồ Đề 688 pha theo tỷ lệ 1:160 tưới gốc, chỉ sau 12 ngày đã có mủchất lượng tốt trở lại.

PGS-TS Tạ Minh Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, nhận định: “Phân bón sinh học Bồ Đề 688 là loại phân bón có chứa rất nhiều axit amin, men sinh học, các chất vi lượng, điều hòa tăng trưởng đã được cơ quan chuyên môn và các địa phương thử nghiệm trên nhiều loại cây trồng đều cho kết quả tốt. Ngoài chức năng cung cấp dinh dưỡng trực tiếp cho cây, Bồ Đề 688 còn có chức năng cải tạo đất. Khi sử dụng phân bón Bồ Đề 688 các vi sinh vật nhất là giun đất có môi trường phát triển sinh sôi nhanh nhờ vậy đất tơi xốp, tăng độ phì nhiêu hơn.

Đối với vùng ĐBSCL, phân bón sinh học Bồ Đề 688 là sản phẩm rất thích hợp, vừa giúp nhà nông sản xuất ra loại gạo ngon hơn, trái cây an toàn hơn lại vừa giúp cải tạo đất, giảm chi phí sản xuất cho nông dân. Đây cũng là sản phẩm phù hợp với quy trình sản xuất lúa, trái cây an toàn theo hướng hữu cơ sinh học, hạn chế phân, thuốc hóa học. Từ đó mới tạo được thương hiệu uy tín cho sản phẩm cũng như tăng lợi ích cho người nông dân”.

Tác dụng của phân bón Bồ Đề 688

Nhờ khả năng đặc biệt “phá vỡ” các liên kết điện tử trong cả hai hợp chất đất và nước của công nghệ sinh học và vô cơ Break All Soil USA làm mềm, tăng hàm lượng oxy trong đất. Vì vậy, cho phép cải tạo được tầng đất sét, làm cho đất tơi xốp trở lại, giải phóng kho năng lượng dư có sẵn trong đất, giảm 50 - 70% lượng phân bón tùy thuộc vào loại cây trồng.

Giúp cho rễ cây phát triển tối đa, tăng cuờng khả năng hấp thụ dinh dưỡng của rễ cây, giúp cho cây trồng phát triển cân đối, khỏe mạnh, tăng năng suất và chất lượng nông sản, bảo vệ môi trường.

Kích thích quá trình khoáng hóa và mùn hóa tối đa tạo độ phì cho đất. Tạo môi trường thích hợp cho hệ sinh vật, vi sinh vật có lợi cho đất sinh trưởng và phát triển.

Sau 3 tháng sử dụng Bồ Đề 688, số lượng giun đất sẽ tăng gấp 8 đến 10 lần trước khi sử dụng.

Tú Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.