Sự thật ít biết về ‘tinh binh’

25/11/2015 15:21 GMT+7

Tinh trùng có thể sống được bao lâu, hay tinh trùng chuyển động nhiều hay ít,… là 2 trong số 10 sự thật ít biết về tinh trùng, theo men’s journal .

Tinh trùng có thể sống được bao lâu, hay tinh trùng chuyển động nhiều hay ít,… là 2 trong số 10 sự thật ít biết về tinh trùng, theo men’s journal.

Tinh binh sẽ khỏe nếu ăn uống lành mạnh - Ảnh: ShutterstockTinh binh sẽ khỏe nếu ăn uống lành mạnh - Ảnh: Shutterstock
10% gien trong cơ thể dùng cho việc sản xuất “tinh binh”
Có khoảng 24.000 gien trong cơ thể, 10% trong số 24.000 gien được dùng để sản xuất tinh trùng, theo ông Michael Eisenberg, Giám đốc khoa Phẫu thuật và Sinh sản Nam tại Trung tâm Y khoa thuộc Đại học Stanford (Mỹ). Ông Eisenberg cho biết “gia tài” gien có thể là một phần của lý do tại sao “tinh binh” của nam giới rất đa dạng.
Tuổi thọ của “tinh binh” ít hơn ba tháng
Để tinh trùng trưởng thành cần khoảng 2-3 tháng, trong khi vào cơ thể của phụ nữ thì tinh trùng có thể sống đến 7 ngày. Để một quả trứng thụ tinh thì trứng phải rụng trong khoảng 12 đến 24 giờ, và tinh trùng có thể mất từ ​​nửa giờ đến vài ngày để đến nơi trứng rụng.
Điều này cũng có nghĩa là một phụ nữ có thể có thai ngay cả khi trứng của cô được phóng thích một ngày sau khi “giao ban” không được bảo vệ.
Âm đạo là môi trường khắc nghiệt của “tinh binh”
Người đàn ông trung bình xuất tinh khoảng 3 ml (tương đương 1/2 muỗng cà phê) tinh dịch. Chất lỏng này hỗ trợ tinh trùng trong suốt hành trình “tìm trứng”. Tinh dịch này sẽ giúp “tinh binh” vào được môi trường khắc nghiệt của âm đạo, ông Eisenberg nói.
Cơ quan của một số phụ nữ thậm chí tấn công tinh trùng và xem chúng như là “kẻ xâm lược”, làm cho chúng dính lại với nhau (tức làm ức chế sự chuyển động của tinh trùng), ngăn chặn chúng đến với trứng hoặc giết chết chúng.
Gần nửa số “tinh binh” không hề chuyển động
Khi nghĩ về tinh trùng, người ta sẽ nghĩ rằng chúng là những “tay bơi lội” cừ khôi. Trong thực tế, có khoảng 50 đến 60% tinh trùng hoàn toàn không chuyển động. Đó cũng là một trong những tiêu chuẩn để bác sĩ đánh giá khả năng sinh sản của nam giới.
Hầu hết các tinh trùng đột biến
Một xét nghiệm thường được sử dụng để đo lường sự xuất hiện của tinh trùng, gọi là Kruger Strict Morphology, cho thấy nếu 14% hoặc hơn 14% tổng số tinh trùng của bạn trông bình thường, bạn có cơ hội tốt để thụ tinh. Nếu chỉ trên 4%, triển vọng thụ tinh thành công dưới mức trung bình.
Lượng tinh trùng thể hiện sức khỏe của chủ nhân
Ngoài khả năng sinh sản, sức khỏe của tinh trùng của nam giới có thể nói nhiều về sức khỏe chung và hạnh phúc của họ, bởi những thứ như cân nặng, chất lượng giấc ngủ, căng thẳng, hút thuốc lá và bệnh tim... đều gắn liền với chất lượng tinh trùng.
Tinh trùng giảm theo tuổi
Tinh trùng được sản xuất trong suốt cuộc đời của nam giới, nhưng chất lượng tinh trùng suy giảm theo tuổi. Khi đàn ông càng lớn tuổi, khối lượng xuất tinh càng giảm, độ di chuyển của tinh trùng giảm và số lượng tinh trùng bình thường cũng giảm theo.
Cũng đã có một số nghiên cứu cho thấy trẻ em có cha lớn tuổi có nhiều khả năng mắc các rối loạn di truyền nhất định, bao gồm cả bệnh tự kỷ, động kinh và tâm thần phân liệt.
Đếm tinh trùng và ung thư tinh hoàn
Số lượng tinh trùng kém có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư tinh hoàn sau này. Tuy nhiên, điều quan trọng là ung thư tinh hoàn là bệnh rất hiếm, theo ông Eisenberg.
Tinh trùng khác nhau theo vùng miền
Số lượng tinh trùng trong tinh dịch của người đàn ông là một biện pháp phổ biến đánh giá khả năng sinh sản. Tuy nhiên, số lượng tinh trùng của nam giới đa dạng theo mỗi vùng miền của quốc gia và cũng thay đổi theo chủng tộc hay sắc tộc.
Làm gì để tăng cường số lượng tinh trùng?
Ông Eisenberg cho rằng, việc đầu tiên là ăn uống lành mạnh và không hút thuốc. Tập thể dục thường xuyên nhưng hạn chế đi xe đạp đường dài.
Ngoài ra, tránh mặc đồ lót chật trong thời gian dài, vì nó có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tránh tắm hơi và bồn tắm nước nóng quá lâu, nếu bạn đang có kế hoạch có con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.