Sự thật về nước ép hoa quả “nguyên chất”

24/10/2009 00:28 GMT+7

Những cốc nước hoa quả ép “nguyên chất” được các quán giải khát bán trên địa bàn TP Hà Nội đều chỉ có một phần nhỏ là hoa quả tươi, phần lớn được pha chế từ nhiều loại nước, hương liệu đóng sẵn.

Bốn năm sinh viên, là bốn năm mà cô bạn tên Thu Hằng phải chạy hết quán giải khát này, tới quán cà phê khác để có tiền ăn học. Do vậy mà mọi mánh khóe cũng như bí quyết pha chế nước hoa quả dầm, ép nguyên chất, cho tới cocktail, để sao thu lãi cao, lợi nhuận nhiều... cô bạn tôi biết rõ lắm.

Chỉ vào mấy cốc nước bưởi, nho, lẫn nước cam của đám học trò đang ngồi trong quán cà phê ven hồ Giảng Võ, cô bạn tôi phán: “Ông mà gọi mấy cái loại nước hoa quả tươi thế kia chỉ có mất tiền oan thôi. Vì chẳng bao giờ cửa hàng bán nước hoa quả tươi, ép nguyên chất như trong cái menu ghi đâu.

Đây nhé, như loại bưởi đặc sản bán trên phố có giá 50.000 đồng/trái nhỏ và 60.000 đồng/trái to. Mỗi trái pha được hơn hai cốc một chút. Trong khi quán nào đắt, họ lấy của ông 25.000 đồng/cốc”.

Thấy tôi còn vẻ chưa tin, Thu Hằng liền ngoắc tay kêu ra hai cốc nước bưởi ép nguyên chất không đường, hệt như bàn bên, rồi ghé tai tôi: “Ông cứ thử đi rồi khắc biết. Có phải nước bưởi uống ngọt gắt, khi đưa cốc uống thì chẳng thấy hương dầu của vỏ bưởi lẫn tôm bưởi bay xộc lên mắt đúng không”.

Quả đúng như lời cô bạn tôi, uống hết quá phân nửa cốc nước bưởi ép “nguyên chất” mà cũng chỉ thấy phảng phất hương “bưởi” - giống vị hương nước bưởi ép đóng chai vẫn bán với giá 7.000 đồng/chai.

Trên thực tế, các cửa hàng bán nước giải khát, cà phê đều không thể làm nước hoa quả ép “nguyên chất” bởi chi phí quá cao.

Để giảm chi phí, nước hoa quả “nguyên chất” vẫn được bán với giá hợp lý mà vẫn có lãi, các cửa hàng giải khát, cà phê đều pha chế nước cốt mua ở phố Hàng Buồm, chợ Đồng Xuân cho mỗi cốc nước ép hoa quả.

Tùy vào từng cửa hàng mà tỉ lệ pha chế nước cốt và nước hoa quả tươi thật sẽ khác nhau. Có khi là nửa nước cốt, nửa phần nước hoa quả tươi, thậm chí ba phần nước cốt mới chế cùng một phần nước hoa quả tươi...

Trên phố Hàng Buồm, tại một cửa hiệu kinh doanh “Dầu thơm, hương liệu nguyên chất, màu thực phẩm”, chúng tôi được người chủ cửa hàng khuyên, nếu để làm hàng thì dùng những can nước cốt, hương liệu nước hoa quả, vì vừa rẻ, lại pha chế được nhiều và như thế mới mau lãi. Đó chính là những chiếc can nhựa loại 2 lít, 5 lít xếp trên kệ.

Cũng theo lời người chủ cửa hàng, đây là loại nước cốt, hương liệu nhập ngoại, được chưng cất từ nhiều củ quả tươi nên rất đậm đặc.

Nhưng theo quan sát của chúng tôi, những chiếc can nhựa này, ngoài tên hương liệu viết bằng tay, nguệch ngoạc, tịnh không còn bất cứ một thông tin nào khác.

Khảo sát thêm một số quầy hàng trên phố Hàng Buồm, Hàng Bồ, chợ Đồng Xuân, chúng tôi nhận thấy loại nước cốt, hương liệu đậm đặc này rất đa dạng về chủng loại, giá bán dao động từ 50.000 - 80.000 đồng/can 5 lít.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, theo Pháp lệnh vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm đóng gói sẵn phải được ghi nhãn thực phẩm, trên nhãn phải có các nội dung cơ bản như: tên thực phẩm; tên, địa chỉ cơ sở sản xuất thực phẩm; định lượng thực phẩm; thành phần cấu tạo thực phẩm; chỉ tiêu chất lượng chủ yếu của thực phẩm; ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản thực phẩm; hướng dẫn bảo quản, hướng dẫn sử dụng sản phẩm; xuất xứ của thực phẩm.

Khi tiến hành thanh tra, nếu thiếu những nội dung trên, cửa hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, số hàng hóa lập tức được lấy mẫu xét nghiệm, sau đó niêm phong tạm thời. Và nếu có sai phạm, sẽ xử lý nghiêm.

Cũng theo ông Nguyễn Việt Cường, để bảo vệ sức khỏe, tính mạng, người tiêu dùng hãy nên chọn mua những loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Minh Sang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.