40% người trưởng thành cao huyết áp

12/09/2012 09:23 GMT+7

Nghiên cứu mới đây của bác sĩ Rafael Diaz (Viện tim mạch Rosario, Argentina) vừa công bố, cao huyết áp thật sự là căn bệnh ảnh hưởng toàn cầu với tần suất cao (gặp ở 30-50% người trưởng thành).

Mức độ nhận thức bệnh này rất thấp, khi phát hiện thì hầu hết được điều trị nhưng kiểm soát huyết áp lại rất kém.

153.000 người từ 528 vùng thành thị và nông thôn của 17 quốc gia khắp năm đại lục đã được khảo sát. Kết quả, tần suất cao huyết áp thấp nhất ở những quốc gia thu nhập thấp (khoảng 30%) và cao nhất ở những nơi có thu nhập khá (khoảng 50%), tại những nơi có thu nhập cao và hơi thấp tần suất bệnh là trung bình (khoảng 40%).

Chỉ 30% dân số có huyết áp lý tưởng (<120/80mmHg*), 30% dân số khác được phát hiện tiền-cao huyết áp (120-139/80-89mmHg*). Trong số 40% những người cao huyết áp có 46% số người nhận biết được bệnh của mình, 40% số người được điều trị, nhưng chỉ 13% trong số họ kiểm soát tốt tình trạng cao huyết áp.

Nam giới có xu hướng cao huyết áp nhiều hơn phụ nữ ở những vùng thu nhập cao và khá, nhưng ngược lại ở vùng có thu nhập thấp. Trình độ văn hóa thấp có liên quan đến cao huyết áp ở vùng thu nhập cao và khá, trong khi ở vùng thu nhập thấp, tình hình cao huyết áp phổ biến ở nhóm dân số có trình độ văn hóa cao.

Theo ThS.BS Mai Văn Bôn / Medscape / Tuổi Trẻ

>> Món ăn khắc tinh với bệnh cao huyết áp
>> Chữa cao huyết áp bằng sóng vô tuyến
>> Mẹ ăn ít protein, con dễ cao huyết áp
>> Tập fitness giúp giảm nguy cơ cao huyết áp
>> Những điều cần biết về chứng cao huyết áp
>> Những nguy cơ cao huyết áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.