5 loại thực phẩm giúp giảm cholesterol một cách tự nhiên

16/03/2017 21:00 GMT+7

Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm hữu ích này để đưa vào thực đơn hằng tuần.

Có hai loại cholesterol, đó là HDL (cholesterol tốt) và LDL (cholesterol xấu). Thông thường thì cơ thể có lượng HDL cao thì lành mạnh, và nếu người nào có nhiều LDL thì có liên quan đến nguy cơ cao về bệnh tim mạch.
Đó là bởi LDL có xu hướng làm tắc nghẽn và xơ cứng động mạch, trong khi HDL mang LDL ra khỏi động mạch đến gan để loại bỏ. HDL cũng giúp chống lại các tổn hại đối với mạch máu.
Dưới đây là những thực phẩm giúp giảm cholesterol xấu và hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch để bạn tham khảo và đưa vào chế độ ăn hàng tuần.
Các loại đậu
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu gà với việc giảm cholesterol. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí hiệp hội Y khoa Canada cho thấy ăn 3/4 tách đậu hàng ngày sẽ làm giảm 5% cholesterol LDL.
Đậu Hà Lan Ảnh: Shutter Stock
Con số này nghe có vẻ ít nhưng thật ra như vậy là rất đáng kể. Đậu là một trong những nhóm thực phẩm linh hoạt nhất, bởi có thể được dùng cho món ngọt và mặn (món chính).
Trái bơ
Trong một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã cho những người thừa cân áp dụng chế độ ăn ít chất béo hoặc chất béo vừa phải. Riêng nhóm ăn chất béo vừa phải thì có người ăn cùng với bơ và một số không ăn loại trái cây này.
Kết quả: trong khi những người ăn ít chất béo giảm LDL xuống 7mg/dL, thì những người ăn chất béo vừa phải giảm LDL được 8mg/dL (với nhóm không ăn bơ), riêng nhóm ăn bơ giảm LDL đến 14mg/dL.
Trái bơ lại rất dễ dùng, có thể ăn kèm với rất nhiều thực phẩm khác.
Yến mạch
Yến mạch được mệnh danh là siêu thực phẩm chuyên trị cholesterol. Trong một nghiên cứu của Thái Lan, những người có cholesterol cao được cho ăn yến mạch và cháo trong 4 tuần. Kết quả là những người dùng yến mạch giảm được 5% cholesterol toàn phần, và riêng cholesterol LDL là 10%.
Yến mạch tốt cho cơ thể Ảnh: Shutter Stock

Hạnh nhân
Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng cho thấy trong số các bệnh nhân mắc bệnh tim, chỉ cần ăn 10g hạnh nhân trước bữa sáng (khoảng 8 hạt) sẽ giúp tăng lượng cholesterol tốt HDL. Ở tuần thứ 6 áp dụng cách ăn này, mức HDL của họ tăng lên 12-14% so với mức cơ bản, và con số đó là 14-16% ở tuần thứ 12.
Hạnh nhân góp phần tăng cholesterol tốt Ảnh: Shutter Stock
Trà xanh
Cách để giảm nguy cơ bệnh tim là hạ thấp mức LDL và củng cố HDL. Và trà xanh chính là giải pháp tốt cho yêu cầu này. Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ cho thấy tiêu thụ trà xanh giúp giảm đáng kể mức cholesterol toàn phần, riêng LDL là hơn 2mg/dL và không ảnh hưởng đến lượng HDL.
Trà xanh giúp giảm cholesterol xấu và củng cố cholesterol tốt Ảnh: Shutter Stock

tin liên quan

Tuyệt chiêu hạ cholesterol trong 2 tháng
Một chế độ dinh dưỡng không lành mạnh như giàu chất béo và nhiều đường, gây tích tụ cholesterol trong cơ thể. Bạn có thể hạ cholesterol bằng liệu pháp sau trong vòng 2 tháng.

tin liên quan

8 cách tăng cường cholesterol tốt cho cơ thể
Nếu cơ thể bạn có quá ít cholesterol HDL (còn gọi là cholesterol tốt) và nhiều cholesterol LDL (còn gọi là cholesterol xấu), bạn có thể được chẩn đoán bị cholesterol cao - một 'điều kiện' có thể dẫn đến xơ vữa động mạch, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
 

tin liên quan

Bệnh 'no đủ' tấn công đàn ông
Nghe có vẻ lạ, nhưng thật ra đây là căn bệnh mà hiện nay khá nhiều quý ông đang mắc phải do ăn ngon, uống khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.