Ăn chay giúp sống thọ hơn gần 4 năm

09/05/2016 11:46 GMT+7

Không ăn thịt tươi và các loại thịt chế biến, chỉ ăn rau củ có thể kéo dài tuổi thọ thêm 3,6 năm. Nghiên cứu ở Mỹ phát hiện những người ăn thịt có nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân cao hơn người ăn chay.

Ăn thịt đã qua chế biến làm tăng nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân - Ảnh: Shutterstock
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Bệnh viện Mayo ở bang Arizona (Mỹ) thực hiện. Họ phân tích số liệu của 6 nghiên cứu khác nhau, tiến hành trên 1,5 triệu người, theo Daily Mail.
Kết quả cho thấy những người ăn chay ít nhất 17 năm sẽ sống thọ thêm 3,6 năm. Nhóm khoa học cũng khuyến cáo các bác sĩ nên tư vấn cho bệnh nhân hạn chế ăn thịt, đặc biệt là thịt đã qua chế biến.
Nghiên cứu đã nhận được nhiều sự đồng thuận từ giới khoa học. “Các thông tin này củng cố những điều mà chúng ta đã biết từ lâu, chế độ ăn uống có thể chữa bệnh hoặc gây bệnh”, giáo sư Brookshield Laurent tại Viện công nghệ y học chỉnh hình New York cho biết.
Ban đầu, các nhà khoa học phân tích dữ liệu sức khỏe của hơn 1 triệu người. Thời gian theo dõi sức khỏe những người này kéo dài từ 5 năm rưỡi đến 28 năm.

Ăn chay lâu ngày có ảnh hưởng sức khỏe?

Một nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Mỹ cho rằng ăn chay thời gian dài có thể làm thay đổi cấu trúc gien, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư và tim mạch.

Nhóm nghiên cứu tìm hiểu mối liên hệ giữa việc tiêu thụ thịt đã qua chế biến như thịt xông khói, xúc xích, thịt nguội và các loại thịt tươi như lợn, cừu, bò. Họ phát hiện ăn thịt đã qua chế biến làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân. Những người này có xu hướng mắc bệnh về tim mạch và thiếu máu cục bộ ở tim.
Phần còn lại của nghiên cứu phân tích số liệu của 500.000 người rất ít ăn thịt. Những người này có nguy cơ tử vong ở mọi nguyên nhân thấp hơn 25 đến 50% so với người ăn nhiều thịt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.