Ăn gì khi căng thẳng?

29/07/2010 13:10 GMT+7

Trong cuộc sống ai cũng có lúc cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Ít người biết rằng dinh dưỡng đúng sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái hơn, giảm mức độ căng thẳng lo âu nhờ khả năng điều tiết hormone trong cơ thể.

Khi căng thẳng, nên tránh:

1. Cà phê: Vì chất caffeine kích thích quá trình bài tiết adrenaline, khiến nhịp tim nhanh hơn và làm bạn căng thẳng hơn.

2. Ăn mặn: Vì muối làm giảm mức kali trong cơ thể, gây cản trở hoạt động hệ thần kinh và dẫn đến stress nặng hơn vì tăng huyết áp.

3. Thực phẩm chế biến sẵn: Vì chúng chứa một lượng lớn chất bảo quản, hương liệu và chất béo bão hòa, gây ảnh hưởng đến huyết áp cơ thể, từ đó ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

4. Alcohol: Tạo ra cảm giác mạnh do tăng cường sản sinh adrenaline và gây kích thích lên não bộ. Hút thuốc lá cũng làm cho sự căng thẳng lo âu càng tồi tệ hơn.

Thực phẩm giảm căng thẳng:

Uống nhiều nước rất tốt cho cơ thể. Lúc này nó làm loãng, trung hòa hormone và enzymes dư thừa trong cơ thể bạn. Nên uống 8-10 ly nước mỗi ngày. Thực phẩm có nhiều carbohydrates như khoai tây và ngũ cốc thô cần thời gian tiêu hóa lâu hơn và có xu hướng tạo cho bạn cảm giác no lâu. Chúng giúp ổn định huyết áp, đường huyết và giảm căng thẳng. Hãy thiết lập chế độ ăn bao gồm 20% lượng thịt trắng hoặc sản phẩm từ đậu nành, 30-35% rau và trái cây tươi, còn lại là ngũ cốc và thực phẩm khác. Lấy vài lá húng quế và đun sôi với nước, một chút đường, bạn đã có một thức uống giảm căng thẳng tuyệt vời.

Nguyễn Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.