Ăn uống khi dùng kháng sinh

25/11/2016 19:04 GMT+7

Bạn cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý trong thời gian dùng thuốc kháng sinh để điều trị bệnh.

Theo hãng tin Times News Network dẫn nguồn từ các chuyên gia sức khỏe Ấn Độ, bạn nên tránh ăn một số loại thực phẩm sau khi dùng thuốc kháng sinh.
Các chế phẩm từ sữa, ngoại trừ sữa chua
Dùng sữa và các chế phẩm từ sữa có thể cản trở tác dụng của các loại thuốc kháng sinh mà bạn đang uống trong quá trình điều trị bệnh. Chúng thậm chí có thể là nguyên nhân làm trầm trọng bệnh tiêu chảy, vốn là một tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Rượu
Rượu tuy được cho là không can thiệp vào tính hiệu quả của thuốc kháng sinh song có thể gây ra các tác dụng phụ khó chịu bao gồm chóng mặt và các vấn đề tiêu hóa.

Thực phẩm giàu a xít
Các loại thực phẩm có tính a xít trong tự nhiên như cà chua, chanh, sôcôla, bưởi và nước giải khát làm cản trở quá trình hấp thụ thuốc kháng sinh của cơ thể và do đó, làm chậm quá trình phục hồi bệnh.

Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao
Các loại thực phẩm nhiều chất xơ như đậu lăng, ngũ cốc, các loại đậu và bông cải xanh thông thường rất tốt cho sức khỏe, ngoại trừ khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh. Những loại thực phẩm này được cho là khiến thức ăn chậm tiêu trong dạ dày, từ đó có thể làm trì hoãn quá trình hấp thu thuốc kháng sinh.

Thuốc bổ canxi và chất sắt
Dùng các viên thuốc bổ sung chất sắt và canxi can thiệp vào quá trình hấp thu thuốc kháng sinh. Các chuyên gia khuyên rằng nên duy trì khoảng cách ít nhất 3 giờ giữa việc dùng các chất bổ sung và thuốc kháng sinh.
Nên ăn gì?
Trong thời gian dùng thuốc kháng sinh, bạn có thể ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn probiotic như sữa chua, dưa chua, sữa chua uống probiotic... Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn các loại súp, cháo giàu dinh dưỡng, thực phẩm giàu chất chống ô xy hóa như cải xoăn, cải bói xôi, hành tây, hạnh nhân, tỏi và hạt bí đỏ…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.