Bác sĩ ơi: Bị ngộ độc thực phẩm, phải làm gì đầu tiên?

25/04/2016 09:00 GMT+7

Được biết, biến chứng phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm là mất nước, và mất nước nghiêm trọng có thể gây tử vong, vậy khi phát hiện bị ngộ độc thực phẩm, điều đầu tiên cần phải làm là gì? (tr_minhtu21@yahoo.com)

Được biết, biến chứng phổ biến nhất của ngộ độc thực phẩm là mất nước, và mất nước nghiêm trọng có thể gây tử vong, vậy khi phát hiện bị ngộ độc thực phẩm, điều đầu tiên cần phải làm là gì? (tr_minhtu21@yahoo.com)

Nếu bị tiêu chảy mức độ nhẹ hoặc vừa, chúng ta phải uống nhiều nước - Ảnh: ShutterstockNếu bị tiêu chảy mức độ nhẹ hoặc vừa, chúng ta phải uống nhiều nước - Ảnh: Shutterstock
PGS-TS Bùi Hữu Hoàng - Phó chủ tịch Hội Gan mật TP.HCM, Trưởng phân môn Nội tiêu hóa, Bộ môn Nội, Đại học Y Dược TP.HCM:
Các triệu chứng thường gặp nhất của ngộ độc thực phẩm là đau bụng, nôn ói và tiêu chảy. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể nhằm tống các độc chất ra ngoài. Đôi khi, phát hiện thức ăn bị ngộ độc vừa mới ăn vào, người ta phải kích thích họng bằng cách dùng ngón tay đè ở đáy lưỡi để gây nôn hoặc nhập viện để rửa dạ dày nhằm loại bỏ độc chất càng sớm càng tốt. Các rối loạn tiêu hóa như nôn ói, tiêu chảy rất dễ gây mất nước, đặc biệt là ở trẻ em và người lớn tuổi. Nếu tình trạng mất nước nghiêm trọng có thể gây tử vong.
Do vậy, nếu không bị nôn ói nhiều mà chủ yếu là tiêu chảy mức độ nhẹ hoặc vừa, chúng ta phải uống nhiều nước, có thể uống ít nước trà gừng cho ấm bụng hoặc pha dung dịch Oresol để bù nước; hạn chế sử dụng các thuốc cầm tiêu chảy quá sớm.
Trong trường hợp nôn ói hoặc tiêu chảy quá nhiều, cần phải đến ngay một cơ sở y tế để được truyền dịch bù nước và điện giải, đồng thời đánh giá tình trạng sức khỏe chung nhằm điều chỉnh các rối loạn khác đi kèm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.