Bé 2 tuổi tử vong nghi do viêm não mô cầu tại TP.HCM

16/02/2017 16:20 GMT+7

TP.HCM đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên nghi do viêm não mô cầu trong năm nay, với bệnh nhi chỉ mới hơn 2 tuổi.

Hôm nay 16.2, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở y tế TP.HCM, cho biết: Bệnh nhi (30 tháng, ngụ Q.8) xuất hiện các triệu chứng sốt cao, đau đầu, nổi ban... Qua thăm khám lâm sàng, bé được ghi nhận bị viêm não mô cầu.
Mặc dù được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) tích cực điều trị nhưng do tình trạng bệnh quá nặng nên bệnh nhi đã tử vong.

Sở Y tế TP.HCM đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhi gửi đến Viện Pasteur TP.HCM để kiểm tra, xác định nguyên nhân chính xác.
Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cơ quan y tế dự phòng đã khoanh vùng, xử lý khu vực có ca bệnh để phòng dịch, ngăn bệnh không lây lan. Những người từng tiếp xúc với bệnh nhi được cấp phát kháng sinh phòng ngừa; tiến hành vệ sinh khử khuẩn dụng cụ, vật dụng và khu vực xung quanh nhà có ca bệnh. Đồng thời, cơ quan y tế cũng giám sát khu vực có ca bệnh trong vòng 10 ngày để xử lý kịp thời nếu có ca bệnh mới phát sinh.
Bác sĩ Dũng cũng khuyến cáo: Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn neisseria meningitidis gây ra. Vi khuẩn này thường gây ra bệnh viêm màng não và nhiễm trùng huyết do não mô cầu với các biểu hiện sốt cao đột ngột 39-40 độ C, đau đầu dữ dội, cổ cứng, xuất hiện tử ban, nguy cơ tử vong cao.
Viêm não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Trong đó, dễ mắc nhất là nhóm trẻ từ sáu tháng đến ba tuổi và nhóm thanh thiếu niên từ 14-20 tuổi.
“Để tránh nguy cơ nhiễm bệnh, người dân nên chủ động chích ngừa; giữ vệ sinh môi trường sống luôn sạch sẽ, thoáng mát; vệ sinh cá nhân hằng ngày”, bác sĩ Dũng lưu ý.

tin liên quan

Thủy đậu tấn công người lớn
Thủy đậu được cộng đồng biết đến là bệnh thường mắc ở trẻ nhỏ, nhưng gần đây nhiều người lớn cũng phải nhập viện điều trị tai biến do mắc thủy đậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.