Bí mật tuổi thọ của người Andorra

28/04/2009 11:36 GMT+7

Đến Andorra, một đất nước nhỏ bé nằm trên vùng núi giữa Pháp và Tây Ban Nha, không dễ dàng vì không có phi trường, không có xe lửa, và thành phố Toulouse gần nhất cũng phải đi ôtô mất hai giờ.

Cheo leo trên vùng núi Pyrenées, sự hẻo lánh yên tĩnh của Andorra đã tạo nên một lối sống không căng thẳng làm người dân ở đây trở thành những nhà vô địch thế giới về tuổi thọ (theo Bộ Thống kê Mỹ). Tuổi trung bình của người Andorra hiện nay là 85 tuổi.

Khi gặp người Andorra thuộc bất cứ tầng lớp xã hội nào, bạn biết ngay khái niệm sống lâu hơn không có trong đầu họ, nhưng là ý nghĩ sống tốt và sống lành mạnh được đề cập đến hầu như trong các cuộc trò chuyện. Bác sĩ Albert Font, giám đốc Bệnh viện Lão khoa Andorra, tin rằng việc sống trên núi lành mạnh cho tinh thần lẫn thể xác. “Nhờ có môi trường tự nhiên nên chúng tôi có sức khỏe như thế”, ông nói với CNN.

Nơi sống lâu, nơi chết yểu

Mười nước có tuổi thọ cao nhất là: Andorra 82,5; Nhật 82,1; San Marino 82; Singapore 82; Úc 81,6; Canada 81,2; Pháp 81; Thụy Điển 80,9; Thụy Sĩ 80,8; Iceland 80,7.

òn mười nước có tuổi thọ thấp nhất là: CH Trung Phi 44,5; Malawi 43,8; Djibouti 43,4; Liberia 41,8; Mozambique 41,2; Sierra Leone 41,2; Lesotho 40,4; Zambia 38,6; Angola 38,2; Swaziland 31,9.

Chế độ ăn uống và ý thức về dinh dưỡng dường như cũng giữ một vai trò lớn trong việc giữ cho người Andorra sống động và mạnh khỏe. Thịt, rau và cá đến từ những vùng lân cận giúp họ có một bản sao chế độ ăn uống Địa Trung Hải ở vùng cao.

Có vẻ như những bí mật về sống thọ ở Andorra thật sự không bí ẩn  gì cả. Chúng đã được ghi chép rõ ràng. Săn sóc sức khỏe tốt, nước sạch, chế độ ăn uống đúng đắn, tập thể dục nhiều và cuộc sống ít căng thẳng, tích cực. Tuy nhiên, có một điều khác để suy nghĩ khi thử tìm hiểu tuổi thọ của người Andorra: tinh thần cộng đồng và sự gần gũi với bạn bè và gia đình. Khi quay phim tại một nhà an dưỡng người già, người ta thấy ở nhiều gia đình trẻ em bỏ ra một hoặc hai giờ trong ngày sống với cha mẹ hoặc ông bà cao tuổi, một hình ảnh hiếm thấy tại những nơi khác.

Ngoài ra, Andorra dường như được đánh dấu bằng một ý thức về hòa bình trong cách con người ở đây nhìn cuộc sống. Bác sĩ Font nghĩ có một lý do đặc biệt đối với ý thức về hạnh phúc ở Andora: “Chúng tôi không có bất cứ hình thức bạo lực nào. Tôi nghĩ đây là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới”. “Và cuối cùng - một người Andorra nói với CNN - không giống như phần còn lại của châu u, chúng tôi không bị tác động bởi một cuộc chiến tranh nào trong hơn 700 năm qua”.

Q.Hương (Theo CNN/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.