Cách dùng tam thất

25/12/2008 14:17 GMT+7

Tôi 56 tuổi bị hẹp mạch vành, đã đặt Stent tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau đó lại tái hẹp phải đặt thêm Stent. Hiện nay đang điều trị bằng thuốc Tây. Vừa qua người nhà có gửi cho mấy ký tam thất và mật ong rừng nhưng chưa dám dùng. Xin được hướng dẫn về công dụng và cách sử dụng tam thất? (vuthanhhuan@...)

- Trả lời: Cũng giống như "sâm", hiện nay cách gọi tên "tam thất" rất lộn xộn, dễ gây nhầm lẫn. Tam thất chính có tên khoa học là Panax pseudo - ginseng, còn gọi là kim bất hoán (vàng không đổi được). Rễ của tam thất được chứng minh có những tác dụng dược lý phong phú như: tăng lực, tăng sức đề kháng của cơ thể, giãn mạch ngoại biên và không ảnh hưởng tới huyết áp, kích thích và điều hòa miễn dịch, tăng lưu lượng máu động mạch vành, làm giảm tăng sinh khối u, có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư.

Theo y học cổ truyền, tam thất có vị đắng ngọt, tính ấm vào các kinh can thận, có tác dụng hoạt huyết bổ huyết, cầm máu tiêu ứ, tiêu sưng, giảm đau. Trong Đông y, tam thất được dùng để chữa thổ huyết, ho ra máu, chảy máu cam, băng huyết, rong kinh, sau khi đẻ huyết hôi không ra, ứ trệ đau bụng, kiết lỵ ra máu, đi tiểu ra máu, có tác dụng hoạt huyết làm tán huyết ứ, chữa sưng tấy, thiếu máu, người mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, mất ngủ, vết thương chảy máu... Liều dùng thường ngày 4 - 6g, dạng thuốc bột và thuốc sắc.

Đối với người mắc bệnh mạch vành (thiếu máu nuôi tim), tam thất có tác dụng làm tăng lưu lượng máu động mạch vành và làm giảm lượng tiêu thụ ôxy của cơ tim, do đó giảm nhẹ sức làm việc của tim và được ứng dụng điều trị thiểu năng mạch vành.

Để điều trị bệnh thiểu năng mạch vành có thể kết hợp tam thất với đan sâm và hà thủ ô như sau: tam thất, đan sâm, hà thủ ô đỏ, hà diệp (lá sen) lượng bằng nhau, đem xay mịn, trộn đều, hằng ngày uống 2 lần, mỗi lần 12 - 15g với nước sôi để nguội, hoặc hòa với mật ong để ăn. Bài thuốc này có tác dụng làm giảm mỡ máu, tăng lưu lượng máu mạch vành.

Lương y Vũ Quốc Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.