Chống dịch heo tai xanh

22/02/2013 03:10 GMT+7

Ngày 21.2, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết hiện dịch heo tai xanh đã xảy ra tại 6 huyện: Quế Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn, Nông Sơn. Đã có ít nhất 550 con heo buộc phải tiêu hủy vì mắc bệnh quá nặng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai tiêm phòng đã có 136 con heo chết do phản ứng với vắc xin.

Ngày 21.2, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết hiện dịch heo tai xanh đã xảy ra tại 6 huyện: Quế Sơn, Đại Lộc, Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn, Nông Sơn. Đã có ít nhất 550 con heo buộc phải tiêu hủy vì mắc bệnh quá nặng. Ngoài ra, trong quá trình triển khai tiêm phòng đã có 136 con heo chết do phản ứng với vắc xin.

Theo UBND tỉnh, nguyên nhân khiến vi rút gây bệnh heo tai xanh phát triển nhanh là do các địa phương phát hiện dịch muộn, để phát tán ra diện rộng rồi mới báo cáo cấp trên. Thêm vào đó, do dịch xảy ra trong thời điểm nghỉ tết nên các địa phương không thông báo dịch. Khi có dịch bệnh, ở cơ sở còn chậm và lúng túng trong việc phòng chống.

 Chống dịch heo tai xanh
Chợ heo Bà Rén (H.Quế Sơn) dừng hẳn mọi hoạt động buôn bán heo - Ảnh: Hoàng Sơn

UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các cấp, các ngành cần khẩn trương thực hiện phòng chống dịch tai xanh một cách quyết liệt. Lực lượng chức năng cần tổ chức phun thuốc khử trùng trên diện rộng, cấm tuyệt đối việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ heo và các sản phẩm từ heo trên địa bàn toàn tỉnh.

Được biết hôm 20.2, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông đã quyết định cấp ngay 30.000 liều vắc xin phòng bệnh heo tai xanh cho tỉnh. Những ngày tới, ngành nông nghiệp Quảng Nam sẽ mở rộng việc tiêm vắc xin ra các thôn, xã tiếp giáp với vùng dịch nhằm khoanh vùng dịch bệnh.

Sau lệnh cấm buôn bán và giết mổ heo vài ngày, hôm qua 21.2, tại các chợ đầu mối ở TP.Tam Kỳ như: chợ trung tâm thương mại, chợ trung tâm thành phố, chợ Hòa Hương... thịt heo không còn có mặt trên các sạp bán. Người dân chuyển qua dùng các loại thịt khác nên giá tăng, chẳng hạn giá thịt bò tăng từ 50.000 - 70.000 đồng/kg.

Hoàng Sơn

>> Quảng Nam công bố dịch heo tai xanh
>> Dịch heo tai xanh tái phát
>> Dịch heo tai xanh phát triển nhanh tại Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.