'Chuyện ấy' ảnh hưởng đến não ra sao?

27/11/2015 10:21 GMT+7

Hiểu được quan hệ tình dục ảnh hưởng thế nào đến não có thể giúp chúng ta biết cách tận hưởng 'món ăn' này một cách ngon nhất.

Hiểu được quan hệ tình dục ảnh hưởng thế nào đến não có thể giúp chúng ta biết cách tận hưởng 'món ăn' này một cách ngon nhất.

Dành thời gian bên nhau giúp tình cảm thắm thiết hơn - Ảnh: ShutterstockDành thời gian bên nhau giúp tình cảm thắm thiết hơn - Ảnh: Shutterstock
Tình dục mang lại cảm giác sung sướng
Ân ái làm cho chúng ta cảm thấy tốt hơn và đó là lí do tại sao nhiều người dành thời gian để gần gũi với nó. Niềm vui nhận được từ quan hệ tình dục chủ yếu là do việc phát hành dopamine, một chất truyền thần kinh kích thích sự hưng phấn xảy ra trong não. Dopamine cũng là một trong những hóa chất chịu trách nhiệm cho việc làm giảm các cơn đau trong cơ thể.
Cocaine và quan hệ tình dục tuy không giống nhau nhưng chúng đều liên quan đến não cũng như các vùng khác nhau của não bộ, tiến sĩ Timothy Fong, giáo sư tâm thần học tại Trường UCLA (Mỹ), cho biết.
Hoạt động như một loại thuốc chống trầm cảm
Theo FoxNews, sau khi quan sát 300 phụ nữ vào năm 2002, các nhà khoa học của trường Đại học Albany (Mỹ) nhận thấy những người không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục ít có triệu chứng trầm cảm hơn so với những phụ nữ sử dụng bao cao su.
Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng những hợp chất trong tinh dịch (bao gồm cả estrogen và prostaglandin - có đặc tính chống trầm cảm) được hấp thụ vào cơ thể sau khi quan hệ tình dục chính là yếu tố giúp phụ nữ cảm thấy giải tỏa được căng thẳng.
Vài phụ nữ nhanh chóng hạ nhiệt và rơi vào cảm giác buồn bã sau khi ân ái xong - Ảnh: Shutterstock
Có thể gây buồn phiền
Những hóa chất mang lại cảm giác tốt có thể bùng nổ dữ dội trong quá trình "hành động", nhưng sau đó một vài phụ nữ nhanh chóng hạ nhiệt và rơi vào cảm giác buồn chán.
Theo các nhà nghiên cứu, thỉnh thoảng ở một vài cặp đôi vẫn xuất hiện “điệu nhạc buồn” sau quan hệ tình dục. Khoảng 1/3 phụ nữ tham gia vào nghiên cứu cho biết họ thường có một nỗi buồn không tên sau khi quan hệ tình dục vào một số điểm trong ngày, đó có thể là do hối tiếc hay cảm giác bị ép buộc xâm chiếm.
Làm giảm đau
Đừng bỏ qua “chuyện ấy” khi bị đau đầu. Nghiên cứu cho thấy tình dục có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu một cách hiệu quả. Trong một nghiên cứu năm 2013 ở Đức, 60% những người tham gia nghiên cứu bị chứng đau nửa đầu và 30% trong số này có xu hướng giảm được cơn đau đầu khi sinh hoạt tình dục.
Các nhà nghiên cứu cho rằng hóc môn oxytocin phát hành trong lúc nhận được sự kích thích chịu trách nhiệm làm giảm các cơn đau.
Cảm giác hạnh phúc có thể làm giảm các cơn đau - Ảnh: Shutterstock
Có thể xóa sạch bộ nhớ...
Mỗi năm, có 7/100.000 người được báo cáo là bị mất trí nhớ tạm thời - không phải do bất kỳ tình trạng thần kinh nào khác - mà do tình dục. Điều này có thể được gây ra do hoạt động tình dục quá "sung", tương tự như khi bị căng thẳng cảm xúc, đau, chấn thương đầu nhẹ….
Sự lãng quên có thể kéo dài một vài phút hoặc vài giờ. Khi đó, họ khó có khả năng hình thành những ký ức mới hoặc ghi nhớ các sự kiện mới xảy ra.
... Nhưng cũng giúp tăng cường trí nhớ
Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy so với những con chuột chỉ được phép ngủ một mình, động vật gặm nhấm tham gia vào quan hệ tình dục “mãn tính” (một lần/ngày, trong 14 ngày liên tục), các tế bào thần kinh trong vùng hippocampus - vùng não liên quan ký ức có xu hướng tăng lên.
Kết quả này được tìm thấy có tác dụng ở người.
Giúp giữ bình tĩnh
Quan hệ tình dục thường xuyên có thể giúp giảm bớt căng thẳng. Một nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên quan hệ tình dục có phản ứng tốt hơn với các tình huống căng thẳng so với những người ít hoặc không quan hệ tình dục.
Trong trường hợp này, tình dục làm được điều đó bằng cách hạ thấp huyết áp, giúp chúng ta trở nên bình tĩnh hơn.
Gây buồn ngủ
Tình dục có nhiều khả năng khiến đàn ông buồn ngủ hơn phụ nữ, và các nhà khoa học tin rằng các phần của vỏ não trước trán có xu hướng dịu lại khi xuất tinh.
Điều này, cùng với việc phát hành oxytocin và serotonin, có thể giải thích cho hội chứng dễ buồn ngủ sau khi "hành sự" xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.