Có nên thêm dầu vào thức ăn của trẻ?

16/06/2010 04:52 GMT+7

Con trai tôi 9 tháng tuổi, nặng 8kg. Vừa rồi khi đi chích ngừa tại phường bác sĩ nói bé gầy cần thêm dầu ăn vào trong cháo cho bé. Xin hỏi cho dầu ăn vào cháo có tác dụng gì, cho bao nhiêu là đủ? ( Đặng La Viễn Châu, Q.12, TP.HCM)

- Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng VN, trẻ dưới 1 tuổi có nhu cầu chất béo cao, chất béo chiếm trung bình 50% tổng năng lượng của khẩu phần. Nói một cách khác chất béo cung cấp gần phân nửa năng lượng cho bữa ăn của bé.

Do đó việc thêm dầu ăn vào thức ăn của bé nhằm cung cấp đủ nhu cầu năng lượng và chất béo của bé ở lứa tuổi này. Dầu ăn ngoài cung cấp năng lượng còn giúp hòa tan và hấp thu các vitamin tan trong dầu bao gồm vitamin A, D, K, E, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của bé. M

ột số axit béo có trong dầu ăn tham gia việc cấu tạo nên cấu trúc tế bào trong cơ thể, bao gồm tế bào thần kinh, não, tim, gan... và các chức năng quan trọng khác như chuyển hóa.

Tóm lại việc thêm dầu ăn vào cháo cho bé không chỉ giúp bé tăng cân đủ mà còn giúp phát triển tốt thể chất và trí tuệ. Chị nên dùng dầu tinh luyện mè, đậu nành, ôliu vì các loại dầu này chứa nhiều axit béo không bão hòa, nhiều nối đôi như omega 6, omega 3, rất cần thiết cho trẻ nhỏ.

Nhưng chị nên lưu ý cho dầu ăn vào thức ăn sau khi đã nấu chín và tắt lửa để tránh làm giảm chất dinh dưỡng trong dầu. Ở giai đoạn này, chị cho khoảng 10ml dầu ăn vào mỗi chén cháo của bé (tương đương hai muỗng canh nhỏ).

Ngoài dầu ăn chị cũng có thể dùng mỡ, bơ hay phômai... thay thế. Trong trường hợp chị sử dụng thêm phômai, bơ, thịt mỡ hoặc mỡ cá, cần bớt lượng dầu tương ứng với lượng chất béo có trong các thực phẩm vừa nêu. Ví dụ thêm một miếng phômai (16 gam/miếng) hoặc 10 gam thịt mỡ hay mỡ từ cá, cần bớt 5ml dầu tương đương một muỗng canh dầu loại nhỏ.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.