Đau đầu do máy tính

23/03/2009 16:15 GMT+7

* Tôi là nam, 29 tuổi, cao 1m66, nặng 58 kg, làm nghề IT, tôi thường ngồi máy tính lâu, mấy tháng gần đây hay đau đầu bên phải, giống như có 1 dây gì từ chỗ trán vòng ra sau, xuống cổ, nó giựt giựt mỗi khi suy nghĩ nhiều.

Những lúc đó có cảm giác như máu chảy lên não nhiều mà bị nghẽn lại. Có người nói tôi bị tình trạng không thông mạch. Tôi có uống thuốc được 7 ngày thì không đau dữ dội như hồi trước, mà lâu lâu nó cũng bị đau, lắc đầu xoay tròn thì có đỡ đôi chút. Nhưng rồi vẫn cứ đau râm râm, gây cảm giác không thoải mái. Xin bác sĩ cho lời khuyên. (Một bạn đọc)

- Trả lời: Việc sử dụng máy tính nhiều giờ trong một thời gian dài gây ra nhiều triệu chứng. Đơn giản nhất là mỏi vai, mỏi cổ, mờ mắt, giảm thị lực. Có những trường hợp bị đau lưng, chân phù đi chữa mãi không hết mà không biết bệnh gì. Nguyên nhân do ngồi lâu quá, do tập trung vào công việc gây nên tình trạng căng của các cơ vùng cổ, gáy, ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch gây phù chân.

Bệnh rất khó chữa nếu bệnh nhân không thay đổi cách làm việc. Cách thay đổi là: giảm bớt thời gian làm việc trên máy tính, thực hiện những bài tập thể dục giữa giờ, thư giãn trong khi làm việc và nhất là phải có một tư thế làm việc thoải mái hợp với khoa học.

PGS.TS Nguyễn Hoài Nam
(ĐH Y Dược TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.