Gai gót chân

04/03/2012 03:16 GMT+7

Đôi chân có vai trò rất quan trọng, giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, cơn đau chân sau khi tập luyện thường bị xem nhẹ và được cho là do cơ thể quá mệt mỏi.

Đôi chân có vai trò rất quan trọng, giúp nâng đỡ toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Tuy nhiên, cơn đau chân sau khi tập luyện thường bị xem nhẹ và được cho là do cơ thể quá mệt mỏi.

Nếu cơn đau kéo dài, đặc biệt ở phần bàn chân và đặc biệt đau vào buổi sáng, có thể đã đến lúc phải đến bác sĩ tư vấn. Trong trường hợp này, nhiều khả năng đây là cơn đau do mọc gai gót chân, theo bác sĩ Pradeep Bhonsle của Bệnh viện KEM ở Mumbai, Ấn Độ. Sau đây là những dấu hiệu của chứng này và cách chữa trị.

Quá trình gai mọc

Khi bước đi, một gót chân sẽ tạm thời chịu trách nhiệm nâng đỡ toàn bộ trong lượng cơ thể. Lúc chuyển động, khối lượng mà gót chân gánh có thể gấp 20 lần trọng lượng của cơ thể. Trọng tải này được mềm lại bởi lớp đệm mỡ phía dưới gót chân và phần gân lớn nằm ở lòng bàn chân. Đối với những người không khởi động kỹ, hoặc chỉ có thời gian chạy bộ, tập luyện vào cuối tuần, họ đối mặt với nguy cơ quá tải cơ bắp chân hoặc gân gót, gây áp lực thêm cho phần gân hoặc cơ bàn chân, có thể gây viêm nhiễm hoặc thậm chí làm nứt phần gân này.


Khởi động kỹ trước khi bước vào tập luyện sẽ giúp hạn chế tổn thương ở đôi chân - Ảnh: shutterstock 

Khi bạn ngồi hoặc thả lỏng cơ thể, phần cơ của bàn chân sẽ co lại để bảo vệ phần gân bị tổn hại, giúp cơn đau giảm đi. Nhưng khi đứng lên, áp lực quay lại và tình trạng có thể trầm trọng hơn. Qua thời gian, để đền bù lại việc gân chân liên tục bị tổn thương, cơ thể nỗ lực tìm cách sửa chữa giống như trường hợp xương bị gãy, có nghĩa là cơ thể sẽ tiết ra chất bao bọc phần gân bị tổn hại. Kết quả là gai xương gót xuất hiện và áp lực cơ thể đè nặng lên nó càng tạo ra cơn đau dai dẳng hơn cho chân.

Các triệu chứng

Thông thường, gai chỉ xuất hiện ở một bàn chân chứ hiếm khi nào cả hai chân đều bị. Có nhiều triệu chứng cho thấy gai đã mọc ở chân: cơn đau buốt, giống như bị dao cứa bên dưới hoặc bên trong gót chân; cơn đau này thường dịu đi khi cơ thể nghỉ ngơi và lại đau hơn khi đứng dậy; cơn đau thường xuất hiện vào buổi sáng; cơn đau sẽ tồi tệ hơn khi bệnh nhân bước đi trên bề mặt cứng hoặc mang vác vật nặng.

Kết quả nghiên cứu cho thấy nguy cơ bị gai gót chân nhiều hay ít tùy theo đối tượng, chẳng hạn phụ nữ dễ bị hơn nam giới, và tuổi tác cũng khiến con người dễ bị tổn thương hơn, do phần mỡ đệm mất dần đi khả năng giảm xóc.

Chăm sóc chân đúng cách

Mang giày đặc biệt cho mỗi môn thể thao khác nhau để đảm bảo đôi chân được hỗ trợ đúng mức, vì giày chạy bộ khác với giày tennis.

Áp dụng liệu pháp trái ngược, như đá chườm giảm viêm nhiễm. Bắt đầu với việc chườm đá phần gót chân trong 5 phút và chuyển sang ngâm nước nóng.

Lăn bàn chân trên quả banh, có thể dùng banh tennis.

Dành thời gian khởi động đủ và thực hiện các bài tập duỗi trước khi bước vào buổi tập chính.

Đừng bắt cơ thể hoạt động quá mức. Nếu đau nên dành thời gian cho chân phục hồi trước khi tập luyện lần nữa.

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.