Khói thuốc lá gây hại cho trẻ em

29/05/2011 07:42 GMT+7

(TNTS) Người hút thuốc lá trực tiếp và người ngồi cạnh bên đều bị tác hại do khói thuốc như nhau và nếu là trẻ em sẽ còn tác hại hơn nữa.

Người lớn hút, con trẻ lãnh đủ

Theo TS-BS Nguyễn Hữu Lân (Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM), trẻ em có cha mẹ hút thuốc lá thường dễ bị bệnh. Phổi của những bé này sẽ kém phát triển hơn những trẻ có bố mẹ không hút thuốc. Cụ thể là trẻ sẽ dễ bị viêm phổi, viêm phế quản, hay bị ho, thở khò khè.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: shutterstock

Nếu bố hút thuốc khi có trẻ bên cạnh, trẻ sẽ bị hít khói thuốc (thụ động), làm cho cơn hen suyễn (có sẵn ở trẻ) tiến triển nhanh hơn, nặng hơn, và tần suất lên cơn suyễn nhiều hơn. Theo thống kê, có 40% trẻ bệnh hen suyễn phải nhập viện cấp cứu là do hít phải khói thuốc lá. Chưa hết, trẻ ở trong gia đình có người hút thuốc lá còn dễ bị viêm tai.

+ Khi chúng ta đứng gần người đang hút thuốc lá với bán kính một mét thì được xem là đang hút thuốc thụ động. 

+ Một người lớn, nếu hít phải khói thuốc lá 5 giờ mỗi ngày sẽ làm tăng lượng cholesterol xấu (loại cholesterol gây hại cho sức khỏe) và làm tắc nghẽn các mạch máu.

Trẻ thường hít phải khói thuốc thụ động ở nhà. Nước ta chưa có những thống kê về số liệu này, nhưng tại Mỹ cho thấy, gần 3 triệu trẻ Mỹ hít khói thuốc thụ động tại nhà ít nhất 4 ngày trong tuần. Theo TS.BS Nguyễn Hữu Lân, khói thuốc lá gây hại cho trẻ cả trước và sau sinh. Thai nhi có thể bị tổn thương do người mẹ hút thuốc, hoặc bà mẹ mang thai thường đứng bên cạnh người hút thuốc. Do cơ thể bé đang trong giai đoạn phát triển nên các chất độc hại có trong thuốc lá sẽ gây hại cho trẻ em còn nguy hiểm hơn nhiều so với người lớn. Các nghiên cứu cho thấy, trẻ dưới 1 tuổi là đối tượng bị tác hại nghiêm trọng nhất bởi khói thuốc lá. 

Việc hít khói thuốc lá thụ động có thể gây ra chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Mặc dù nguyên nhân chính xác vẫn chưa được khẳng định, nhưng người ta cho rằng, sự thay đổi trong não và phổi đã làm ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé. Trong suốt thời gian thai kỳ, nhiều chất chứa trong khói thuốc làm thay đổi sự phát triển não bộ của bé. Những bà mẹ hút thuốc lá trong khi mang thai sẽ có nhiều nguy cơ em bé của họ bị đột tử trong giai đoạn sơ sinh.

Người hút và người đứng gần bị hại như nhau 

Phần lớn ai cũng cho rằng, người hút thuốc lá trực tiếp bị tác hại hơn người không hút mà đứng gần. Nhưng, không phải vậy, theo các bác sĩ, khi đứng bên cạnh người đang hút thuốc, ta cũng bị hít phải một lượng chất độc hại ngang bằng với người hút. Ở người lớn, hút thuốc lá còn là tác nhân gây bệnh tim mạch và ung thư (nhất là ung thư phổi) ở người lớn. Và không có một liều lượng nào được cho là an toàn cho sức khỏe đối với hít khói thuốc lá thụ động.

Trong khói thuốc lá có chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại có hại cho sức khỏe, gồm các chất gây độc và gây nghiện, người ta chia làm 4 nhóm chính là, nicotine, monoxit carbon (khí CO), các phân tử nhỏ trong khói thuốc và các chất gây ung thư.     

Nicotine hấp thụ qua da, miệng, niêm mạc mũi hoặc hít vào phổi. Trung bình mỗi điếu thuốc có chứa từ 1-2 mg nicotine, khi hút, nicotine nhanh chóng đến não - khoảng 10 giây sau khi rít một hơi thuốc. Còn khí CO trong khói thuốc thì hấp thu vào máu rồi gắn vào hemoglobine của cơ thể sẽ khiến ôxy không gắn lên hemoglobine được nữa. Với một người hút một bao thuốc lá mỗi ngày sẽ làm tăng 7-8% lượng hemoglobine không chứa ôxy, đây là yếu tố gây ra xơ vữa động mạch.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.