Không lo nghĩ, vẫn mất ngủ?

18/09/2009 10:32 GMT+7

Tôi năm nay 42 tuổi, bị mất ngủ đã bốn năm. Tôi đi khám chữa bệnh một thời gian dài nhưng chỉ bớt, ngưng uống thuốc (Amitriptilin, Atarax) là tái lại, mặc dù tôi không lo nghĩ chuyện gì, không trầm cảm hay stress.

Tôi cũng đã dùng thuốc đông y, tim sen, hạt sen, lá nhãn lồng..., tập yoga hai năm nay, đi bộ nhưng bệnh vẫn giậm chân tại chỗ. Tôi thấy trên mạng quảng cáo thuốc thiên nhiên... HGH, cho hỏi sử dụng sản phẩm này có an toàn như quảng cáo không? Xin cảm ơn.

HUY KHÁNH

- Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với con người. Khi mất ngủ, cơ thể sẽ mệt mỏi, giảm sức đề kháng, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng, suy giảm trí nhớ và khả năng tập trung. Việc sử dụng thuốc an thần trong thời gian dài có thể dẫn đến hiện tượng nghiện thuốc, lờn thuốc. Bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây mất ngủ mới trị được tận gốc căn bệnh này.

Mất ngủ có thể do bệnh tật (tim mạch, hô hấp, xương khớp...), do môi trường, điều kiện sinh sống (tiếng ồn, mất vệ sinh, thiếu không khí), do ăn uống không điều độ, hay sử dụng chất kích thích, do rối loạn tâm sinh lý hoặc do suy giảm các chức năng của cơ thể đi kèm với sự suy giảm hàm lượng hormon... Điều này khó tránh khỏi khi tuổi tác càng cao, việc suy giảm hàm lượng hormon tăng trưởng trong cơ thể cũng là một nguyên nhân dẫn đến mất ngủ.

Sản phẩm... HGH như bạn nói là một loại thực phẩm chức năng nhằm kích thích sự tăng tiết hormon tăng trưởng ở người một cách tự nhiên, giúp bệnh nhân tái tạo giấc ngủ sinh lý, làm giảm hoặc mất hẳn triệu chứng khó ngủ.

Tuy nhiên trong công thức sản phẩm ghi HGH stimulator, lipotropin, potassium sorbate, maltodextrin, glycine... nhưng không ghi rõ được chiết xuất từ loại thảo dược nào, tên gì (theo quy định của danh pháp quốc tế) như vậy không thể chắc chắn 100% từ thiên nhiên.

Trong sản phẩm cũng có sử dụng hai loại chất bảo quản là metylparaben và propylparaben. Đây là các chất thuộc nhóm chuyển hóa của acid benzoic (nhân benzene) rất độc cho cơ thể nếu quá nồng độ cho phép và cũng có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên môn trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Chúc bạn sớm tìm lại được giấc ngủ ngon.

Theo Dược sĩ LÊ KIM PHỤNG / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.