Không nên ngồi làm việc quá lâu

29/05/2011 07:04 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Em 28 tuổi, khoảng hơn 1 tháng nay ở phần giữa lưng của em có triệu chứng đau khó chịu. Em đi chụp kiểm tra, bác sĩ kết luận không bị sao, nhưng về nhà em vẫn bị đau. Khi em vận động, đi lại nhiều thì không bị tình trạng đau lưng, nhưng khi ngồi làm việc (do gần đây em hay ngồi lâu làm việc một chỗ) thì hiện tượng đau lưng xuất hiện. Em có thắc mắc là: khi em đi khám, một bác sĩ đọc X-quang của em nói "cần loại trừ do bệnh lý viêm cột sống dính khớp", còn một bác sĩ ở phòng khám khác lại bảo em bị viêm cột sống dính khớp? Mong bác sĩ tư vấn để em rõ hơn về bệnh của mình. Em rất cám ơn! (haidang…@...)

- Trả lời: Đau thắt lưng được coi là một căn bệnh. Phương pháp điều trị đầu tiên cho bệnh đau thắt lưng là tập luyện, vận động. Như em nói, khi đi lại hết đau, khi ngồi lâu thì bị đau - vậy là bệnh đau thắt lưng của em đáp ứng tốt với phương pháp điều trị này.

Trong cuộc sống hằng ngày có những việc cần tránh để cột sống không bị quá tải, một trong số đó là việc tránh ngồi lâu. Thông thường chỉ nên ngồi tối đa 45 phút, sau đó nên đứng dậy, đi lại, vận động rồi ngồi tiếp. Hiện nay đa số người ta quên mất lý do tại sao một tiết học chỉ có 45 phút. Ngay cả tại các trường y, có khi vẫn dạy 2, 3 tiết liên tục.

Bác sĩ nói "cần loại trừ do bệnh lý viêm cột sống dính khớp" có nghĩa là có thể có viêm cột sống dính khớp gây ra xơ các dây chằng, nhưng chưa kết luận chắc chắn được. Trong khi bác sĩ khác thì không nghi nữa mà kết luận ngay. Nếu cả hai bác sĩ đều nói như vậy thì rất có thể em bị viêm cột sống dính khớp. Để rõ hơn, em cần đi khám chuyên khoa ở các bệnh viện.

Thân!   

Bác sĩ Võ Xuân Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.