Món ăn bài thuốc chữa đau lưng

02/09/2012 03:45 GMT+7

Có một số bài thuốc dân gian, cổ truyền theo hướng dẫn của lương y Huỳnh Văn Quang và Như Tá, dùng chữa những trường hợp đau lưng, nhất là đau do tính chất công việc.

Dùng 300 gr thịt dê, 3 gr trần bì (vỏ quít), 1-2 củ cải trắng, vài gốc hành ta, 3 gr thảo quả, 3 gr tấn phát, cùng gia vị tiêu, gừng. Cách làm: thịt dê cắt lát mỏng, củ cải cắt nhỏ vừa dùng, trần bì thì bỏ lụa trắng bên trong, cắt nhỏ, gừng cắt lát. Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đem nấu cháo với gạo ngon, nêm nếm gia vị. Món này trị được chứng lưng đau do thận suy, do ngồi lâu làm việc.

Thịt dê 200-300 gr, lột bỏ màng mỡ, cắt mỏng rồi đem nấu với gốc hành ta, một ít gừng tươi, tiêu, nấu lấy nước dùng, hoặc lấy nước đem nấu cháo sẽ có công dụng chữa tình trạng lưng đau và mỏi. Lưu ý, với những người cảm sốt, đang phát ban, hoặc bụng đầy trướng thì không nên dùng thịt dê.

Lấy phần lõi bên trong của bầu dục heo, cùng các vị thuốc đỗ trọng, câu kỷ tử, ngọc trúc, khiếm thực (mỗi vị 5 gr), và các gia vị. Tất cả đem hầm chung cho chín mềm, nêm nếm gia vị để dùng; có công dụng chữa các chứng đau lưng, thận suy.

Ngoài ra, dân gian, cổ truyền còn có bài thuốc chữa chứng đau lưng rất hay: dùng quả dâu tằm đem ngâm rượu trắng, cho vào vị thuốc ngũ gia bì và đỗ trọng cao. Ngâm từ hai tuần có thể dùng được, mỗi ngày dùng một cốc nhỏ, nếu có thời gian thì hâm nóng cho rượu ngâm ấm lên thì dùng sẽ hiệu quả giảm đau nhiều hơn.

Dân gian còn dùng quả nhàu để chữa trị chứng đau mỏi lưng. Cách dùng đơn giản: hái quả nhàu đã già nhưng chưa chín đem ủ trong muối hạt cho đến khi chín, rồi chấm muối hạt để ăn, ăn 2-3 lần (mỗi lần 1 quả) trong ngày.

Lấy một ít đậu đen đem nấu với 300 gr xương sống heo cùng vị thuốc đỗ trọng 30 gr để chữa chứng đau nhức lưng. Cũng có thể dùng cây cỏ xước (độ 50 gr) rửa sạch, đem nấu với 2 chén nước để uống trong ngày.

Ngoài ra còn có bài thuốc “Lục vị địa hoàng gia giảm”, gồm các vị thuốc: hoài sơn, sơn thù, đơn bì, tục đoạn, thục địa, cốt toái bổ, ngưu tất (mỗi loại 12 gr), phục linh 10 gr, đỗ trọng 15 gr, trạch tả 6 gr. Các vị thuốc trên đem nấu với 3 chén nước, nấu còn lại 1 chén, chắt nước ra; nước thứ hai cho tiếp 3 chén nước vào và nấu còn lại nửa chén. Hòa hai nước lại, chia làm 3 lần dùng trong ngày.

Để phòng đau mỏi lưng do tính chất công việc, cần tránh khuân vác nặng quá sức; vận động, xoa bóp lưng sau mỗi 45 phút ngồi một chỗ làm việc...

 Món ăn bài thuốc chữa đau lưng 1
Dâu tằm - Ảnh: Đ.N.Thạch

 Món ăn bài thuốc chữa đau lưng 2
Quả nhàu - Ảnh: K.Vy

 Món ăn bài thuốc chữa đau lưng 3
Câu kỷ tử - Ảnh: Hạ Huy

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.