Nấm men

07/08/2012 03:20 GMT+7

Nấm men có mặt trong quá trình chế biến nhiều loại thực phẩm và thức uống, không chỉ giúp hoàn tất quá trình chế biến mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Men là một loại nấm đơn bào hiển vi, có hình trứng hoặc tròn. Đặc điểm lớn nhất của men là một vi sinh vật sống. Cũng như ở con người, tế bào men là tế bào sống rất tự nhiên và chúng cần không khí để sinh sôi. Môi trường thiếu không khí sẽ để lại không ít hậu quả cho sự phát triển của men. Có rất nhiều loại men nhưng phổ biến nhất là Saccharomyces cerevisiae, được gọi là men bia, men bánh mì hay bột nổi. Tuy nhiên, bằng cách chọn lọc giống gốc và phát triển các kỹ thuật tăng sinh, men được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như nông sản thực phẩm, hương thơm, y dược, sức khỏe gia súc...

 Nấm men
 Nấm men là một trong những nguyên liệu sản xuất viên bổ sung - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Men có thể ở dạng nước, bột hay viên và là một quân chủ bài cho sức khỏe. Là một nguyên liệu tốt giúp gìn giữ hoặc phục hồi sức khỏe, gìn giữ sắc đẹp một cách tự nhiên trong thức ăn căn bản, viên bổ sung và mỹ phẩm. Từ rất lâu men thực phẩm - sống hoặc chết - đã là đề tài của nhiều nghiên cứu và báo cáo khoa học chứng minh men có tính năng dinh dưỡng và trị liệu vượt trội. Nấm men có nhiều thành phần sinh học như a xít amin, khoáng chất, vitamin, enzyme... cần thiết cho hoạt động của cơ thể trong các giai đoạn tăng trưởng, chuyển hóa tế bào, hệ miễn dịch, mà chế độ ăn hằng ngày có thể không cung cấp đủ. Men được xem như thành phần bổ sung lý tưởng cho các chế độ ăn chay, ăn kiêng, nuôi dưỡng tóc, móng tay và da. Giàu vitamin nhóm B, sélenium, chrome, kẽm, đồng và molybden, men tác động đến tất cả các dạng thiếu hụt chất.

Ngăn ngừa stress ô xy hóa: Mỗi ngày oxygen mà chúng ta hít thở làm ô xy hóa các tế bào, kết hợp với quá trình ô xy hóa của cơ thể được khuếch tán bởi ô nhiễm và stress trong đời sống hằng ngày, đặt cơ thể vào tình trạng stress ô xy hóa. Men có chứa nhiều sélénium, dễ dung nạp gấp đôi so với các dạng khoáng chất, sẽ giúp bảo vệ các thành phần của tế bào con người một cách hiệu quả.

Hệ miễn dịch giữ vai trò phòng ngự giữa con người và môi trường bên ngoài. Phòng vệ tốt cho phép bảo vệ cơ thể một cách hiệu quả khỏi các viêm nhiễm và những bệnh khác. Từ nấm men Saccharomyces cerevisiae người ta có thể tách ra những beta-glucan có tác dụng kích thích hệ miễn nhiễm. Mặt khác, peptid và glutathion chiết xuất từ men cũng được khắp thế giới ưa chuộng, nhất là các nước châu Á.

Minh Quân

>> Công dụng mới của nấm men
>> Lợi, hại của thực phẩm lên men
>> Chọn lựa men vi sinh tốt
>> Tác dụng của men vi sinh

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.