Nguy hiểm như hút thuốc lá

30/09/2016 05:13 GMT+7

Thói quen hút thuốc sẽ khắc 'sẹo' lên bộ gien của người hút, và phát hiện mới có thể hỗ trợ công cuộc điều trị những căn bệnh liên quan đến khói thuốc như ung thư và tim mạch.

Cuộc phân tích gần 16.000 mẫu máu của những người đang hút thuốc, người cai thuốc thành công và người không hút thuốc đã cho kết quả bất ngờ: khói thuốc để lại một dấu ấn dường như không xóa nhòa trên ADN của người đang hoặc từng hút. Dấu ấn này xuất hiện dưới dạng các thay đổi hóa chất trên bề mặt gien, và những thay đổi đó ảnh hưởng đến các chức năng cụ thể của gien, gọi là các biến đổi về di truyền ngoại gien.
Sự biến đổi được xác nhận trong cuộc nghiên cứu mới là methyl hóa ADN. Trong đó, một phân tử thuộc nhóm methyl yên vị trên bề mặt của ADN và tác động khiến gien được kích hoạt hoặc yên lặng. Trong số những người cai được thuốc được 5 năm, đa số những điểm bị ảnh hưởng đều quay về trạng thái bình thường so với những người chưa từng hút thuốc. Tuy nhiên, một vài thay đổi bề mặt của gien vẫn tiếp tục bám trụ dai dẳng sau 30 năm kể từ khi bỏ thuốc.

tin liên quan

Trị rối loạn tiền đình
Rối loạn tiền đình với các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, ù tai, mất thăng bằng, ảnh hưởng nhiều đến khả năng làm việc và sinh hoạt của con người. 

Các cuộc nghiên cứu chứng tỏ hút thuốc có thể gây ra những thay đổi trên bề mặt gien, và những thay đổi đó có thể được sử dụng để đo lường nguy cơ mắc các căn bệnh cụ thể như ung thư. Tuy nhiên, báo cáo mới, được đăng trên chuyên san Circulation: Cardiovascular Genetics, đã xác nhận được tính đa dạng của những gien bị ảnh hưởng, mối liên hệ chặt chẽ với thói quen hút thuốc và những gien nào góp phần vào nguy cơ gây bệnh tật. “Chúng tôi nắm trong tay kho mẫu thí nghiệm khổng lồ, cho phép chúng tôi tìm được những điểm trên bộ gien bị khói thuốc tác động dẫn đến sự khác biệt trong nhóm gien methyl hóa”, theo Đài CNN dẫn lời bác sĩ Stephanie London, trưởng nhóm nghiên cứu của Viện Quốc gia Mỹ về khoa học y tế môi trường. Những gien bị ảnh hưởng đều là các gien có liên quan đến những căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

tin liên quan

Kiểm soát huyết áp cao bằng thực phẩm
Cao huyết áp hay còn gọi là tăng huyết áp là yếu tố chính gây nên nhiều bệnh nguy hiểm sức khỏe bao gồm: đột quỵ tim, bệnh tim, và các vấn đề về thận mãn tính… 

Hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây ra những căn bệnh dẫn đến tử vong trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ghi nhận hơn 1,1 tỉ người hút thuốc vào năm 2015, với 80% trong số này sống ở những quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Khi có người cai thuốc, họ vẫn đối mặt với nguy cơ mắc một số căn bệnh ung thư, bệnh về đường tim mạch và đột quỵ. Nhóm chuyên gia Mỹ tin rằng phát hiện của họ đồng nghĩa với việc có thể sử dụng ADN để nắm rõ lịch sử nghiện thuốc của từng cá nhân, nhằm cung cấp thông tin chính xác hơn cho các cuộc nghiên cứu, từ đó giúp khám phá nguy cơ phát bệnh của các căn bệnh như đau tim. Hiểu rõ những thay đổi trên bề mặt gien cũng cung cấp cơ hội để xây dựng các liệu pháp điều trị mới.

tin liên quan

Giảm nỗi lo đường huyết tăng
Đường huyết cao về cơ bản có thể gây khó khăn trong việc vận chuyển máu vào tế bào. Và nếu không được kiểm soát nó có thể gây ra bệnh tiểu đường.

Một số chuyên gia hy vọng phát hiện trên sẽ một lần nữa nhắc nhở mọi người về sự nguy hiểm của hành động hút thuốc. Đồng thời, nó cũng nhấn mạnh rằng cai thuốc là điều cần phải làm để giảm nguy cơ mắc bệnh chết người, và điều quan trọng nhất là ngay từ đầu không nên hút thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.