Nhập viện liên tiếp vì giá rét

11/01/2011 10:15 GMT+7

(TNO) Rét đậm rét hại kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khiến số người tại các tỉnh miền Bắc nhập viện gia tăng. Chống rét đã trở thành một quy trình trong điều trị của các bệnh viện (BV). >> Sống trong giá rét >> Miền Bắc rét đậm 10 ngày nữa

Chống rét toàn diện

Tại BV Thanh Nhàn (Hà Nội), bệnh nhân (BN) mắc các bệnh hô hấp chiếm đến hơn 50% số BN đến khám/ngày. Số BN nặng vào cấp cứu, điều trị các bệnh viêm phổi, tai biến mạch máu não, tim mạch có xu hướng tăng trong những ngày giá rét gần đây.

Theo ông Đặng Văn Chính, Giám đốc BV Thanh Nhàn, BV đã tăng cường các thuốc phục vụ các nhóm bệnh liên quan đến thời tiết: tăng huyết áp, tim mạch... BV đã mua sắm thêm chăn đệm cung cấp đầy đủ cho BN.

Các khoa tiếp nhận BN nặng, bệnh nhi và sản phụ được đặc biệt chú trọng với việc lắp đặt điều hòa nóng, tăng cường quạt sưởi. Tất cả các suất ăn sáng miễn phí cho BN nghèo; suất ăn cung cấp cho BN tại giường bệnh đều được bảo quản trong phích giữ nhiệt.


Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên cho trẻ ra ngoài khi trời rét - Ảnh: Ngọc Thắng

Bệnh viện Nhi T.Ưcho biết, thời tiết lạnh giá mấy ngày qua cũng khiến lượng bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp tăng mạnh.

Các bệnh nhi bị sổ mũi, ho, viêm phế quản, viêm phổi chiếm số đông trong số hơn 1.000 bệnh nhi đến khám mỗi ngày. Các bác sĩ khoa Khám bệnh của BV Nhi lưu ý, hạn chế thấp nhất việc cho trẻ ra ngoài trời.

Các bác sĩ cũng đặc biệt lưu ý, phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ hết sức nhạy cảm với biến động thời tiết, nếu không được giữ ấm, dinh dưỡng không đầy đủ, giá rét có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé.

Với các bà mẹ mang thai, giữ ấm là điều đặc biệt lưu ý. Khi chuyển dạ, cơn đau tử cung sẽ rất mất sức, mất nhiệt. Nếu không được giữ ấm, cùng lúc cơ thể phải chịu nhiều tác động nên rất mệt, mất sức, dễ dẫn đến suy thai, mẹ dễ sốc, rất không tốt cho thể trạng của mẹ và trẻ sơ sinh. Phụ nữ mang thai cần giữ ấm bàn chân, đầu, cổ bằng bít tất, đội mũ, quàng khăn vì nhiều trường hợp chỉ chú trọng mặc nhiều áo ấm. Khi mang bầu nếu bị nhiễm lạnh rất dễ gây sinh non

BS Nguyễn Thị Tân Sinh

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Tân Sinh, Phó trưởng khoa Sản (BV Bạch Mai, Hà Nội), rét đậm ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Với sản phụ sau sinh, mất nước mất máu lại thêm nhiễm lạnh thì dễ bị sốc, nguy hiểm cho sức khỏe.

Với trẻ sơ sinh khi ra đời cần được giữ thân nhiệt. Trong bụng mẹ em bé luôn được ủ ấm, ra khỏi cơ thể cần được duy trì thân nhiệt cho bé vì nếu bị lạnh, hạ thân nhiệt, bé sẽ bị nguy hiểm, vì dù chỉ rất ngắn cũng có thể suy hô hấp.

Ngoài ra, hạ thân nhiệt nếu không xử trí kịp còn khiến bé bị đông cứng bì (lớp mỡ dưới da bị đông cứng), không thể phục hồi.

Tại khoa Sản của BV luôn có hệ thống điều hòa duy trì nhiệt độ 30, cũng như tại tất cả các khoa phòng như: phòng sinh, phòng mổ... Hệ thống nước nóng đảm bảo 24/24 phục vụ cho sản phụ.

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó giám đốc BV Bạch Mai cho biết, nhiều khoa, phòng đã trang bị thêm tấm sưởi, tăng cường chăn đệm. Toàn viện có hơn 1.000 điều hòa và tấm sưởi. Riêng chi phí tiền điện các thiết bị phục vụ sưởi ấm cho mùa đông ước tính lên đến 800 triệu đồng/tháng.

Tử vong vì sưởi ấm


Nhiều bệnh nhi vào cấp cứu tại khoa Nhi BV Bạch Mai - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết, đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo việc phòng chống rét cho người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh, nơi xếp hàng chờ khám, các buồng khám bệnh, buồng điều trị người bệnh phải đảm bảo kín gió, có đủ chăn đệm, lò sưởi, phương tiện đảm bảo cho người bệnh được giữ ấm trong thời gian khám chữa bệnh tại bệnh viện.

Theo TS Kim Sơn, từng có gia đình 3 người (2 vợ chồng và con trai) bị ngộ độc khí CO rất nặng vì bắc bếp than trong phòng trọ nhỏ, hậu quả khiến chồng và con trai nhỏ chết thương tâm, người vợ cũng bị ngộ độc khí rất nặng.

Đặc biệt, cần chú trọng cảnh báo người dân về các tai nạn trong quá trình sưởi ấm như ngộ độc khí CO do sưởi ấm bằng than tổ ong trong nhà kín; bỏng lửa; hoặc tử vong trẻ em do đèo xe máy đi ngoài trời rét; ngạt thở trẻ em do mặc quá nhiều quần áo ấm.

Theo TS Kim Sơn, Phó giám đốc Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, hầu như đợt rét đậm nào cũng có các bệnh ngộ độc khí do đốt sưởi bằng bếp than (than tổ ong, than củi...).

Nguyên nhân là do giá rét nên gia đình cho bếp than đốt sưởi trong nhà đóng kín, than cháy đốt hết ô-xy, đồng thời thải ra khí CO rất độc. Nhiều trường hợp bị khó thở, thậm chí bị liệt và thậm chí tử vong.

Ông Sơn cũng lưu ý, có những trường hợp mang bếp than vào phòng tắm nhỏ hẹp vừa đun nước nóng để tắm, vừa sưởi chống rét. Hậu quả là người sưởi vừa bị bỏng lại vừa bị ngạt, rất nguy hiểm tính mạng.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết gây ra đợt rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình sức khỏe của người dân, đặc biệt là người già và trẻ em, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố, giám đốc các BV yêu cầu:

Tổ chức tuyên truyền cho nhân dân tại địa phương về phòng chống rét, đặc biệt các đối tượng người già và trẻ em: nhà cửa phải được che chắn kỹ, chăn đệm phải đảm bảo đủ ấm, phải mặc quần áo đủ ấm trước khi đi ra ngoài.

Các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo bố trí đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện cấp cứu để xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thời tiết thay đổi bất thường gây ra như các bệnh tim mạch; tăng huyết áp; đột quỵ; viêm đường hô hấp cấp; viêm đường hô hấp cấp do các loại virus đường hô hấp gây ra do thời tiết rét đậm, rét hại và điều kiện chăm sóc, cách ly và dinh dưỡng kém...

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.