Nhiều lợi ích từ trứng

01/05/2012 03:18 GMT+7

Loại thực phẩm bình dân như trứng đang có tiềm năng trở thành siêu thực phẩm mới, được xếp ngang với quả việt quất, hạt dẻ Brazil.

 Nhiều lợi ích từ trứng
Ảnh: Minh Khôi

Trong số các ứng viên tiềm năng trở thành siêu thực phẩm mới, trứng được xác định giàu vitamin, khoáng chất và chứa nhiều thành phần chống viêm, thích hợp cho mọi độ tuổi. Một quả trứng cỡ trung bình chứa 6,8 gr protein. Một số protein hiện diện trong lòng trắng và lòng đỏ được chứng minh có thành phần kháng sinh, giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm. Trứng còn chứa nhiều khoáng chất có lợi như selen, sắt, các vitamin B và a xít folic. Quan trọng hơn nữa, đây là dạng chất sinh học sẵn có với hàm lượng cao trong trứng chín, cho phép cơ thể dễ dàng hấp thu hầu như mọi chất bổ dưỡng từ trứng.

Trứng nếu được hấp thu thường xuyên còn có thể giúp ngăn ngừa tình trạng đục nhân mắt, do chúng được phát hiện chứa hóa chất chống ô xy hóa là lutein, theo báo Telegraph. Loại thực phẩm phổ biến này còn sở hữu nhiều thành phần chống viên nhiễm, thích hợp bổ sung vào chế độ ăn hàm lượng tinh bột thấp. Trong tương lai gần, trứng còn có thể bổ dưỡng hơn nữa, theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Mỹ. Theo đó, kết quả nghiên cứu cho thấy nếu cho gà ăn một số loại hạt chứa nhiều dinh dưỡng như hạt lanh, thì axít béo trong lòng đỏ sẽ biến thành dạng giống như dầu cá, loại thực phẩm mà con người hay quên bổ sung.

Còn về phần cholesterol? Đây là lo ngại chính khiến con người giảm lượng trứng hấp thu mỗi ngày, khiến sản sinh ra một số món ăn chỉ chứa toàn lòng trắng trứng. Nhiều người lo ngại rằng lượng cholesterol cao bên trong lòng đỏ, chính xác là 186 mg/trứng, sẽ chuyển thẳng sang cơ thể người. Nhưng các nghiên cứu gần đây cho thấy cơ chế trên không chính xác. Tất nhiên nếu một người bị chẩn đoán tim mạch hoặc tiểu đường mà thường xuyên ăn trứng mỗi ngày không phải là thói quen tốt. Lời khuyên của giới chuyên gia trong trường hợp này là nên cẩn thận với lòng đỏ sau khi bị đau tim hoặc đột quỵ. Nhưng một nghiên cứu vào năm 2010 cho thấy ăn trứng vừa phải không dẫn đến tình trạng cholesterol cao. Cụ thể, một người khỏe mạnh nên giới hạn lượng cholesterol hấp thụ mỗi ngày dưới 300 mg, trong khi người bị tiểu đường, tim mạch không nên ăn quá 200 mg/ngày. Có nghĩa là nếu cộng luôn các nguồn khác như thịt và phô mai, mỗi người có thể thoải mái ăn khoảng 4 lòng đỏ trứng/tuần, theo Fox News. Bên cạnh đó, để tránh nhiễm khuẩn salmonella, nên xử lý trứng chín trước khi ăn.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.