Những quan niệm sai lầm về ốm nghén

10/08/2016 09:00 GMT+7

Thông thường, ốm nghén xảy ra trong 3 tháng đầu thai kỳ và triệu chứng phổ biến nhất là buồn nôn, nôn ói, mệt mỏi, khó chịu…

Tuy nhiên, rất nhiều mẹ bầu vẫn còn những quan niệm sai lầm về ốm nghén gây ra sự lo lắng không đáng có và dưới đây là những sai lầm đó.
Tất cả phụ nữ mang thai đều bị ốm nghén
Đây là quan niệm không chính xác, mặc dù có đến 85% phụ nữ mang thai bị buồn nôn, bởi thực tế không phải người mẹ nào khi mang thai cũng bị ốm nghén.
Ốm nghén luôn diễn ra vào buổi sáng
Theo Self, mặc dù triệu chứng ốm nghén xảy ra phổ biến vào buổi sáng sau khi vừa tỉnh giấc nhưng không phải là tất cả. Theo số liệu thống kê, 24% bà bầu có cảm giác ốm nghén vào bất cứ giờ nào trong ngày, nhưng thường đến tuần thứ 12 trở đi, các triệu chứng ốm nghén sẽ thuyên giảm.
Tuy nhiên vẫn có đến 11% chị em bị ốm nghén trong suốt 9 tháng mang thai.

Không ốm nghén con sẽ kém thông minh
Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định mẹ bầu không ốm nghén con sẽ kém thông minh. Việc ốm nghén hay không ốm nghén không ảnh hưởng đến sự phát triển trí não cũng như trí thông minh ở trẻ nhỏ hay bệnh lý tim mạch.
Em bé là một "vật lạ" đối với người mẹ nên hệ thống miễn dịch của người mẹ sản sinh ra những chất chống lại thai nhi mà biểu hiện bằng những triệu chứng nghén.
Ốm nghén vào buổi sáng báo hiệu giới tính thai nhi
Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sĩ cho thấy, 55% phụ nữ mang thai có hiện tượng ốm nghén buổi sáng đã cho ra đời bé gái. Hormone khi mang thai được xem là nguyên nhân của nghiên cứu này. Theo đó, quá trình sản sinh hormone khi mang thai bé gái sẽ nhiều hơn và có khả năng làm mẹ buồn nôn nhiều hơn.
Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ tập trung vào những mẹ bầu "siêu ốm nghén", còn đối với những mẹ chỉ ốm nghén bình thường, rất khó có thể xác định được chính xác.

tin liên quan

Phụ nữ nên có con ở độ tuổi nào?
Phụ nữ càng lớn tuổi thì số trứng trên hai buồng trứng càng giảm dần và chất lượng trứng cũng giảm, tỉ lệ trứng bất thường tăng.

Ốm nghén con sẽ không đủ chất
Đừng quá lo khi bị ốm nghén thai nhi sẽ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Trên thực tế, các chuyên gia cho biết, 3 tháng đầu là thời gian thai nhi chưa cần dung nạp quá nhiều năng lượng. Tuy vây, thai phụ cũng cần phải cố gắng ăn đầy đủ dưỡng chất thay vì ăn nhiều.
Không thể hạn chế được ốm nghén
Triệu chứng ốm nghén khiến các bà bầu khó chịu, nhưng có rất nhiều cách để hạn chế tình trạng này. Tuy không thể trị dứt điểm nhưng khi thưc hiện việc ăn thành nhiều bữa trong ngày, uống trà gừng, tránh các mùi gây buồn nôn, đặt chân lên cao, mặc quần áo thoải mái và làm những việc mình thích thay vì suốt ngày nghĩ đến hai từ ‘ốm nghén’ sẽ có cảm giác giảm bớt sự khó chịu.

Ốm nghén giúp hạn chế nguy cơ sẩy thai
Kết quả nghiên cứu được công bố từ các chuyên gia đến từ Bệnh viện Toronto (Canada) cho thấy buồn nôn và ói mửa có thể giúp các mẹ bầu hạn chế nguy cơ sẩy thai và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.
Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu trên 850.000 phụ nữ đến từ các quốc gia khác nhau trong thời gian 20 năm để tìm hiểu những tác dụng phụ thường gặp nhất trong thai kỳ, và những ảnh hưởng của các triệu chứng này đến thai nhi. Kết quả cho thấy, phần lớn những bà mẹ thường xuyên nôn ói đã có những cục cưng khỏe mạnh, có cân nặng và chiều cao đúng mức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.