Những sai lầm gây tăng cân

29/11/2013 03:00 GMT+7

Bữa ăn được nấu ở nhà giúp kiểm soát lượng calorie, là một cách tốt cho những người có ý thức về cân nặng. Tuy nhiên, nếu “kiểm soát” lâu ngày mà bạn vẫn dư cân, thì phải xem lại cách ăn uống của mình.

Nạp quá nhiều dầu


Bí quyết của cơ thể cân đối nằm trong nhà bếp - Ảnh: Shutterstock 

Một muỗng canh dầu ăn chứa gần 125 calorie. Khi xào rau, sự thẩm thấu nhanh chóng dầu ăn của rau khiến bạn có cảm giác món ăn không được “mướt” và quyết định cho thêm dầu. Nếu không chú ý, bạn có thể cho nhiều muỗng dầu hơn mức cần thiết và hậu quả là cơ thể sẽ phải nạp thêm calorie ngoài ý muốn. Lời khuyên hữu ích là hãy hấp sơ rau trước khi cho vào chảo để xào.

Định lượng thành phần

Những người giảm cân đều biết tầm quan trọng của việc kiểm soát khẩu phần. Thế nhưng nhiều người lại định lượng thành phần bằng mắt. Hậu quả là có thêm hàng trăm calorie “ẩn mình” trong một bữa ăn được xem là lành mạnh, và cái giá phải trả cho sự lười biếng này là tăng cân. Làm sao để tránh? Hãy dành thời gian tìm hiểu lượng calorie trong các loại thực phẩm phải như thế nào thì mới tốt cho sức khỏe.

Phụ thuộc công thức

Việc tuân thủ triệt để những công thức nấu ăn do các đầu bếp chuyên nghiệp tạo lập, lâu ngày sẽ khiến bạn giảm khả năng sáng tạo và mất những cơ hội để tạo ra món ăn vừa ngon vừa thực sự tốt cho sức khỏe. Ví dụ, nếu công thức nói rằng bạn nên sử dụng kem cho một món ăn, thì không có nghĩa là không được dùng sữa chua thay thế. Chúng vừa đem lại khẩu vị tươi mới cho bữa ăn, vừa cắt giảm lượng calorie và chất béo. Lời khuyên là hãy thử thay thế các loại nguyên liệu tương đương trong một công thức nấu ăn.

Ăn vặt

Ăn vặt khi vào bếp là điều khó cưỡng nếu bạn đói bụng. Nó có thể ảnh hưởng đến quá trình nêm nếm món ăn của bạn, đặc biệt với những món nhiều gia vị. Ngoài ra, việc ăn vặt trong nấu nướng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn trong bữa chính. Lời khuyên dành cho bạn là hãy ăn một vài loại hạt tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như óc chó, nhai kẹo cao su, hay đơn giản là một cốc nước lọc thuần khiết để chờ đến lúc ngồi vào bàn ăn “chính thức”.

Ăn tiếp thức ăn thừa

Hãy tưởng tượng, bạn có một bữa ăn thật ngon miệng, đã thấy no nhưng vẫn còn chút thức ăn thừa trên mâm. Ăn nốt, đổ đi, hay cất vào tủ? Những câu hỏi này luôn khiến các chị em phải suy nghĩ, và giải pháp cuối cùng thường là ăn luôn để khỏi phung phí. Chính việc ăn thêm này, dù chỉ là chút ít, sẽ khiến bạn tăng cân trong một thời gian ngắn. Lời khuyên là đừng tiếc nuối chút thức ăn thừa mà hãy làm cho cái bàn ăn nhanh chóng trống trơn.

Quyên Quân 

>> Cách tăng cân an toàn với thực phẩm từ tự nhiên
>> Giúp trẻ tăng cân
>> Bị chê 'béo' dễ khiến tăng cân
>> Tăng cân trong tháng đầu đời quyết định IQ sau này
>> Nghề nào dễ tăng cân nhất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.