Những triệu chứng hay bị đoán nhầm bệnh

28/11/2015 14:06 GMT+7

Tiêu chảy, sụt cân đột ngột, đau bụng... thường được chẩn đoán là hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, nó lại có thể là triệu chứng của bệnh Celiac, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, cường giáp hoặc thậm chí là bệnh ung thư ruột kết.

Tiêu chảy, sụt cân đột ngột, đau bụng... thường được chẩn đoán là hội chứng ruột kích thích. Tuy nhiên, nó lại có thể là triệu chứng của bệnh Celiac, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, cường giáp hoặc thậm chí là bệnh ung thư ruột kết.

Người bị bệnh Celiac, với các biểu hiện tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng... dễ bị chẩn đoán nhầm với hội chứng ruột kích thích - Ảnh: ShutterstockNgười bị bệnh Celiac, với các biểu hiện tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng... dễ bị chẩn đoán nhầm với hội chứng ruột kích thích - Ảnh: Shutterstock
Dưới đây là 5 tình trạng bệnh thường bị chẩn đoán nhầm, theo Prevention.
Chẩn đoán trầm cảm nhưng là bệnh ngưng thở khi ngủ
Triệu chứng mất ngủ thường được các bác sĩ chẩn đoán là trầm cảm. Thế nhưng, chứng ngưng thở khi ngủ mới là nguyên nhân thật sự khiến người bệnh không thể ngủ ngon khiến tâm trạng tồi tệ nên có những triệu chứng giống như "bắt chước" các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
Một nghiên cứu mới cho thấy khoảng 73% bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ đã trải qua những triệu chứng trầm cảm, bao gồm cả tự hại và có ý nghĩ tự tử. Và khi những bệnh nhân trong nghiên cứu này được điều trị ngưng thở khi ngủ thì họ không còn trải qua các triệu chứng trầm cảm nữa.
Các triệu chứng của trầm cảm chủ yếu là cảm giác buồn bã hay tuyệt vọng, thiếu năng lượng và lo âu. Thậm chí, họ gặp cả các vấn đề về tuyến giáp, rối loạn lưỡng cực, thiếu vitamin D và lượng đường trong máu thấp.
Chẩn đoán hội chứng ruột kích thích nhưng là bệnh Celiac
Bệnh celiac là một bệnh khó chẩn đoán, có thể mất từ 6 - 10 năm để chẩn đoán chính xác. Những triệu chứng của bệnh có thể là các vấn đề tiêu hóa khác. Khi bị bệnh Celiac, người mắc thường có các biểu hiện tiêu chảy, đầy hơi, đau bụng... nên có thể dễ bị chẩn đoán nhầm với hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày.
Hiệp hội nhận thức bệnh Celiac (Mỹ) ước tính 83% người Mỹ có bệnh Celiac chưa được chẩn đoán hoặc đã được chẩn đoán nhầm với các bệnh khác.
Chẩn đoán đau nửa đầu nhưng là nguy cơ đột quỵ
Nếu dưới 50 tuổi, bị tê chân tay, khó nói và mờ mắt... có thể được chẩn đoán sai là mắc chứng đau nửa đầu, chóng mặt hay thậm chí là ngộ độc rượu, theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.
Khi các nhà nghiên cứu xem xét dữ liệu về bệnh nhân đột quỵ ở độ tuổi 16 - 50, 14% đã được chẩn đoán là đau đầu khi được đưa đến bệnh viện.
Chẩn đoán viêm khớp dạng thấp nhưng là bệnh Fibromyalgia
Khoảng 52,5 triệu người Mỹ được chẩn đoán bị viêm khớp, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).
Nhưng đau, sưng khớp cũng là triệu chứng của những người bị bệnh đau cơ xơ hóa - Fibromyalgia. Bệnh này cũng thường kèm theo các triệu chứng đau đầu, buồn ngủ và khó chịu ở ruột, theo CDC.
Chẩn đoán bệnh đa xơ cứng nhưng là bệnh Lyme
Mệt mỏi, đau đầu, đau cơ và đau khớp là những triệu chứng của bệnh đa xơ cứng và bệnh Lyme. Bệnh Lyme có các triệu chứng của bệnh đa xơ cứng nhưng kèm thêm triệu chứng cúm như nhiễm trùng đường hô hấp…
Trong một nghiên cứu, 76% phụ nữ mắc bệnh Lyme cho thấy các triệu chứng có thể được hiểu sai với các vấn đề sức khỏe khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.