Núm vú của đàn ông dùng để làm gì?

29/06/2016 20:00 GMT+7

Ở phụ nữ, núm vú có chức năng rất rõ ràng, đó là dùng để nuôi con, nhưng ở đàn ông núm vú có tác dụng gì?

Núm vú ở nam giới có vô dụng?
Theo quan điểm của một nhóm các nhà khoa học, đó là do quá trình tiến hóa. Quan điểm tiến hóa cho rằng núm vú ở nam giới là bộ phận còn sót lại từ quá khứ tiến hóa của loài người. Điều đó có nghĩa núm vú của nam giới đã từng có chức năng trong quá khứ, nhưng khi sự tiến hóa của con người phát triển, chức năng của chúng đã bị mất.
Sau nhiều nghiên cứu và kiểm tra chặt chẽ thì quan điểm này được cho là không thuyết phục. Bởi nếu thuyết tiến hóa cho rằng tổ tiên trước kia của chúng ta, nam giới là người cho con bú và vì một lý do nào đó trong quá trình tiến hóa, chức năng này đã bị mất. Và nếu quá trình tiến hóa có thật thì chúng ta có thể lập luận rằng núm vú của nam giới vẫn đang trong quá trình phát triển và đàn ông vẫn có thể cho con bú trong tương lai?

tin liên quan

3 điều không nên làm với ‘núi đôi’
'Núi đôi' là vùng nhạy cảm trên cơ thể, vì vậy chị em nên tránh làm những thứ sau đây với vùng da khu vực này để tránh những hậu quả đáng tiếc, theo Health.

Trong khi đó, lý thuyết sáng tạo lại đưa ra một lời giải thích thuyết phục hơn cho sự hiện diện của núm vú ở nam giới. Theo đó, núm vú không phải là dấu tích của quá trình tiến hóa mà là dấu tích của phôi thai. Khi phôi thai trong bụng mẹ, nam và nữ có mô và các bộ phận cơ thể về cơ bản là giống nhau. Tất cả những phôi thai này có cấu trúc mà sau này sẽ hình thành các đặc tính vật lý xác định đàn ông hay phụ nữ, theo Verywell.
Trong giai đoạn đầu của sự phát triển, tất cả các phôi thai có cả ống Wolffian và các ống Muller. Dưới sự ảnh hưởng của nhiễm sắc thể Y, hệ thống Wolffian sẽ phát triển thành các cấu trúc bên trong và bên ngoài của giải phẫu nam và các ống Muller sẽ dần thoái hóa. Ngược lại, sự vắng mặt của nhiễm sắc thể Y khiến hệ thống Wolffian thoái hóa đáng kể đồng thời hệ thống Muller phát triển một cách đầy đủ. Điều này cấu thành nên rất nhiều các cấu trúc giải phẫu ở nữ giới.

tin liên quan

Tại sao đàn ông thích ‘núi đôi’?
Phụ nữ thường thắc mắc tại sao nam giới lại hay nhìn 'núi đôi'? Nhưng nếu mang câu hỏi này ra để hỏi các ông thì chắc các ông cũng khó lòng mà giải thích cho chị em.

Hệ thống ống tuyến vú và núm vú tương tự nhau ở cả hai giới và phát triển trong tuần lễ thứ 6 của thai kỳ. Tuy nhiên, khi tiến hành xác định giới tính cho phôi thai, nhiễm sắc thể đã quên xóa đi dấu tích trên ngực của bé trai. Và sau đó, mô vú ở nam và nữ chưa thực sự phát triển nhiều cho đến khi chịu ảnh hưởng của nội tiết tố nữ estrogen trong giai đoạn đầu của tuổi dậy thì ở nữ.
Và có thể nói núm vú nam giới không phải hoàn toàn vô dụng. Chúng rất nhạy cảm và là nguồn kích thích tình dục ở đàn ông. Hơn nữa, núm vú nam giới cũng chứa những mạch máu chi phối thần kinh. Vì vậy không có lý do gì bộ phận này lại không có giá trị.
Núm vú nam rất nhạy cảm và là nguồn kích thích tình dục ở đàn ông - Ảnh: Shutterstock

Đàn ông và ung thư vú
Bạn có tin hay không, ngực nam giới cũng có thể sản xuất sữa và nam giới cũng dễ bị ung thư vú. Theo Verywell, ngực nam giới cũng tiết sữa là do có sự hiện diện nhất định của một mức độ hormone estrogen nữ trong tất cả mọi người, hoặc đôi khi đó cũng là kết quả của một bệnh nào đó ảnh hưởng đến nội tiết tố khiến các mô vú ở nam giới có thể phát triển (một tình trạng gọi là gynecomastia) và sản xuất ra sữa. Gynecomastia thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên - giai đoạn nồng độ các hormone dao động nhiều nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.