Sức mạnh của màu tím

07/05/2013 03:25 GMT+7

Màu sắc của rau củ quả thường là sự sắp xếp có hiệu lực của những tính năng theo từng nhóm riêng biệt. Căn cứ vào màu sắc chúng ta biết được ảnh hưởng đối với sức khỏe.

Rau củ quả được chia thành những nhóm màu khác nhau: đỏ, vàng/cam; xanh dương/tím cà hoặc tím; xanh lá và trắng/xám và mỗi nhóm sắc tố màu có những thành phần đặc trưng. Màu tím bản chất là màu thu hút và lãng mạn, tạo sự hấp dẫn cho món ăn, vừa có thể cải thiện sức khỏe. James Joseph, nhà thần kinh học tại Đại học Tufts (Mỹ), tuyên bố: “Nếu tôi có thể ăn mỗi ngày chỉ có một màu, nó sẽ là màu tím”. Tuyên bố này khi ông phát hiện ra người lớn ăn rau quả màu tím và màu xanh có thể giảm nguy cơ cao huyết áp, hạ cholesterol và ít có khả năng bị thừa cân.

Sức mạnh của màu tím
Ảnh: Shutterstock 

Trong cà tím, bắp cải, khoai lang, cà rốt, nho, mận, măng tây, ớt chuông... có màu tím hay tím xanh do các thành phần phenolic tạo màu như anthocyanin, anthocyan hoặc pro-anthocyanidin và đây cũng là chất chống ô xy hóa cực mạnh, có khả năng giảm nguy cơ về các chứng bệnh neuro thoái hóa như bệnh Parkinson hay Alzheimer, vảy nến. Màu tím càng sậm thì hiệu quả đối với sức khỏe càng cao. Nó không chỉ củng cố hệ thống miễn dịch mà còn cải thiện trí nhớ, giúp tập trung và củng cố mọi chức năng não.

Tuy nhiên, không chỉ đơn điệu là màu tím mà chúng ta cần phải thay đổi, trộn lẫn các màu sắc với nhau, vừa tạo sự bắt mắt cho món ăn vừa có thể cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết, nhằm giúp cơ thể chống đỡ tốt với mọi tấn công, từ bên ngoài lẫn bên trong.

Minh Quân

>> Giúp trẻ ăn rau củ
>> Ăn rau củ giúp tiêu hóa thịt đỏ
>> Trái cây, rau củ tốt cho người bệnh thận
>> Trái cây + rau củ = hạnh phúc?
>> Đọt su giữa thiên đường rau củ
>> Dùng nước từ rau củ quả
>> Dùng rau, củ đúng cách
>> Hoa quả, rau củ giúp giảm nguy cơ hen
>> Ngừa đột quỵ từ rau củ sống
>> Ngừa cúm nhờ rau củ
>> Hạ đường huyết bằng rau củ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.