Tác nhân gây mỏi mệt

01/08/2010 14:50 GMT+7

Nhiều người rõ ràng đang là mồi ngon của một tình trạng nghịch lý. Đó là đêm ngủ đủ giờ, thậm chí ngủ mê là khác nhưng sáng dậy vẫn mệt mỏi như đã kéo cày suốt đêm. Cảm giác nặng nề, mỏi mệt, chán chường tiếp tục kéo dài suốt ngày

Chẳng những thế, nạn nhân lúc nào cũng buồn ngủ cho dù uống cà phê nhiều lần để ráng tỉnh táo. Khỏi nói dông dài cũng hiểu số đối tượng này khó có thể học tập, lao động, tư duy với hiệu quả như mong muốn.

Nhưng vấn đề không hề dừng lại với bấy nhiêu hậu quả. Các nhà nghiên cứu đã quả quyết là nhiều căn bệnh nghiêm trọng, trong số đó đứng đầu là trầm uất, sẽ nhanh chân nối gót nếu bệnh nhân không được điều trị kịp thời và hiệu quả.
 
Trước đây, thầy thuốc nghi ngờ đằng sau tình trạng ngày nào cũng mỏi, cũng mệt là bàn tay phá hoại ngấm ngầm của siêu vi nào đó, nghĩa là bệnh tuy không đến độ hết thuốc chữa nhưng khó chữa vì dễ gì diệt được siêu vi. May cho bệnh nhân là chuyên gia ở Đại học Southhampton, nước Anh, đã phát hiện nguyên nhân của một số trường hợp sáng mệt, tối mỏi trong khi thầy thuốc tìm hoài không ra chúng. Lý do rất đơn giản là thiếu khoáng tố magie (Mg).
 
Khi hiểu ra thì mọi chuyện bỗng rõ như ban ngày. Magie không chỉ là nhân tố cần thiết cho hoạt động của cơ tim và dẫn truyền thần kinh. Do đó người thiếu magie dễ mệt, dễ quạu, khó chịu đựng stress. Thêm vào đó, khoáng tố này giữ vai trò xúc tác trong mấy trăm phản ứng biến dưỡng có liên quan đến chuyện cung cấp năng lượng cho cơ thể. Chính vì thế mà nạn nhân khó tránh hết “pin”, dù còn đủ hết nhưng thiếu magie.
 
Chuyện quả thật đáng tiếc vì không quá phức tạp để tiếp tế magie nếu chỉ cần lưu ý:
 
- Tăng lượng rau quả tươi trong khẩu phần, nhất là món giá sống hay rau mầm, càng thường càng tốt, sau ngày làm việc căng thẳng hay khéo hơn nữa là trong giai đoạn stress mới chớm ló mòi.
 
- Dùng thuốc có magie, nếu kết hợp với sinh tố chống trầm cảm B6 càng tốt, khi phát hiện tình trạng mỏi mệt kéo dài vài ngày và không hồi phục, dù đã nghỉ ngơi thư giãn.
 
- Hỏi ý kiến thầy thuốc về liệu trình dùng magie nếu thường bị vọp bẻ trong đêm, dù suốt ngày không vận động nặng.
 
- Xin xét nghiệm ion đồ nhưng không quên magie để đánh giá chuyện thiếu thừa khoáng tố này trong các đợt khám sức khỏe.
Mặt khác, tất nhiên không nên vì lời đường mật của bài viết này rồi lúc nào mỏi mệt cũng đổ tội cho magie. Nếu đơn giản như thế thì ai cần thầy thuốc nữa. Cũng không thiếu trường hợp mỏi mệt vì ma khác, chẳng hạn vì ma... men.

Lượng magie cần thiết mỗi ngày cho chức năng bình thường của cơ thể không đáng là bao. Ấy vậy mà nhiều khi lắm chuyện trớ trêu chỉ vì thiếu chút xíu. Chuyện đời xưa nay vẫn thế!

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.