Tăng cường khả năng tập trung

16/02/2012 03:03 GMT+7

Mắt bạn có sụp xuống sau bữa ăn trưa? Bạn ngáp bao nhiêu lần? Trong khoảng thời gian từ 14 - 17 giờ hằng ngày, mức năng lượng tụt giảm và khả năng tập trung kém đi.

Cà phê và thực phẩm có đường thường được lựa chọn để vượt qua tình trạng nói trên. Nhưng có những cách tăng cường tập trung mà không cần sự “chi viện” của caffeine.

Ngủ đủ giấc. Trong cuộc sống hối hả hiện nay, phần lớn mọi người không nghỉ ngơi đủ. Sự kết hợp giữa xu hướng đồng hồ sinh học của cơ thể và sự thiếu ngủ gây ra tình trạng mất tập trung vào buổi chiều. Vì thế, hãy cố gắng ngủ đủ giấc, bởi vì trong khi ngủ, các tế bào não cũng trải qua quá trình phục hồi. Mặc dù không dễ dàng tìm kiếm thời gian trong cuộc sống bận rộn hiện nay, bạn nên cố gắng thường xuyên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

 
Ăn sáng đều đặn có ích cho khả năng tập trung của bạn - Ảnh: Shutterstock 

Ăn sáng. Theo bà Elizabeth Somer, một chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng của Mỹ, 9/10 người bỏ qua bữa ăn sáng thường có cảm giác mệt mỏi và khó tập trung vào buổi chiều. Phải luôn đảm bảo rằng bạn bắt đầu hoạt động hằng ngày bằng bữa ăn sáng, do đây là nguồn cung cấp năng lượng chính trong ngày. Bà Somer cũng đề nghị kết hợp thực phẩm giàu protein với carbohydrate vào bữa ăn trưa nhằm tận dụng tối đa năng lượng và duy trì khả năng tập trung.

Đi bộ sau bữa ăn trưa. Hoạt động thể chất là một nguồn cung cấp năng lượng quan trọng. Sau khi dùng bữa ăn trưa, bạn nên tranh thủ đi bộ quanh công sở. Việc tiếp xúc với ánh sáng thiên nhiên cũng sẽ góp phần tăng cường sự tỉnh táo của bạn cho giờ làm việc buổi chiều.

Đồng bộ hóa công việc và mức năng lượng. Tốt nhất bạn nên thực hiện những công việc khó khăn và đòi hỏi mức độ tập trung cao vào buổi sáng. Đó là thời điểm năng lượng của bạn đang ở mức cao. “Nếu có thể, nên làm những công việc kích thích sự sáng tạo và thú vị nhưng không tiêu hao nhiều năng lượng vào buổi chiều”, ông Thomas Lauda, một chuyên gia nghiên cứu về năng lượng cơ thể ở Los Angeles (Mỹ), khuyến cáo.

Tương tác với người tiếp tế năng lượng cho bạn. Có câu “Trong cuộc vui không biết ai là bạn, lúc hoạn nạn mới biết bạn là ai”. Trong trường hợp này, “hoạn nạn” ở đây nghĩa là khi mức năng lượng của bạn xuống thấp và một người nào đó có thể “xốc lại tinh thần” giúp bạn có lại được sự tập trung. Chuyên gia Lauda đề nghị bạn nên thu xếp các cuộc gặp với những người có thể giúp bạn lên tinh thần, hoặc gọi một người bạn đích thực để trò chuyện trong vài phút.  

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.