Táo tàu

10/02/2012 03:53 GMT+7

Táo tàu (Ziziphus zizyphus) còn gọi là đại táo, hồng táo thuộc họ Rhamnaceae (họ táo ta) có nguồn gốc từ Bắc Phi và Syria, nhưng Trung Quốc là nơi nó đã được trồng trên 4.000 năm và theo Con đường Tơ lụa sang châu Âu.

Cây táo tàu có thể cao khoảng 5-12m, với lá xanh bóng và đôi khi có gai, quả hình trứng, kích cỡ như quả ô liu, thuộc loại quả hạch và có hương vị gần giống trái chà là nhưng không ngọt bằng. Táo tàu được nhiều dân tộc sử dụng tươi hay khô trong ẩm thực và y học cổ truyền. Cây táo có thể mọc trên bất cứ loại đất nào, ngay cả đất cát và khô hạn, hoặc sống ở nhiệt độ xuống tới -20oC.


Ảnh: Hạ Huy 

Thành phần

Táo tàu chứa nhiều vitamin nhóm B, tiền vitamin A, E, chất xơ, khoáng chất, glucid, lipid, acid hữu cơ ở hàm lượng cao. Táo tàu được xem là một sản phẩm nhiều năng lượng, được các nhà ẩm thực yêu chuộng vì hương vị đặc trưng, dễ bảo quản và giữ được rất lâu.

Tính năng

Chè táo tàu

Táo đen 10 quả, gạo nếp 100 gr, đường phèn vừa đủ. Nếp vo sạch, táo đen rửa sạch, bỏ hột. Các vật liệu qua xử lý cho vào nồi, thêm nước vừa để nấu sôi lên rồi để lửa nhỏ, nêm đường phèn thì hoàn tất. Món chè công hiệu điều chỉnh chức năng tiêu hóa; thích hợp dùng cho người bận rộn bị suy giảm chức năng tiêu hóa, thiếu máu, ăn kém.

Glucid của táo được cơ thể tích trữ để đốt cháy dần khi có vận động nên không gây tăng cân.

Táo tàu với tiền vitamin A và E cao có khả năng hấp thụ các gốc tự do mạnh và bảo vệ tế bào rất tốt. Chất xơ được phân bổ hài hòa giữa chất xơ hòa tan (40-50%) và không hòa tan (50-60%). Chất xơ hòa tan tạo tính mềm mại cho trái và được cơ thể dung nạp rất tốt, có tác dụng giữ nước và hỗ trợ chuyển hóa tốt. Chất xơ không hòa tan có vai trò tăng cường hoạt động của ruột.

Các thành phần trong táo tàu có tác dụng cân bằng chuyển hóa glucid, lipid và sorbitol (glucid hiếm thấy trong thực vật), điều hòa hoạt động của túi mật và ruột, nhuận trường nhẹ và có ích đối với tim mạch.

Theo Đông y thì táo tàu có tác dụng dưỡng huyết, bổ khí, dưỡng tâm. Vì vậy, kết hợp táo với một số món ăn (cháo, canh, chè...) hay vị thuốc có thể giúp phục hồi trí nhớ, giảm lo âu ở những người mắc chứng hay quên do suy nhược.

Minh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.