Thoái hóa cột sống cổ

26/05/2011 11:41 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Vừa qua tôi đi khám, chụp hình và kết quả cho biết tôi bị tình trạng thoát vị đĩa đệm, bị ở hai đốt cuối kèm thoái hóa cột sống cổ. Xin bác sĩ cho biết, bệnh này có nguy hiểm không, việc chữa trị hiện nay như thế nào; người có bệnh này cần tránh, hay lưu ý những gì? Cảm ơn Báo Thanh Niên và bác sĩ!

- Trả lời: Chào bạn, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ nếu không có triệu chứng gì thì không cần phải chữa trị. Tùy theo những triệu chứng biểu hiện mà có hướng điều trị thích hợp. Chẳng hạn, nếu đã có dấu hiệu chèn ép tủy (như yếu và tê 2 chân, thân mình, rối loạn tiêu tiểu, khó thở…), hoặc thương tổn rễ thần kinh nặng (như teo cơ, yếu cơ tay, mất phản xạ gân xương của tay…), thì tình hình bệnh khá nghiêm trọng, cần phải giải quyết bằng phẫu thuật.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: shutterstock

Nếu chỉ đau hoặc mỏi cổ, vai, tay… thì có thể dùng thuốc kết hợp với tập vật lý trị liệu (theo hướng dẫn của bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên khoa). Thường thì những người có bệnh này cần nằm gối mềm, thấp khi ngủ, không nên cúi cổ lâu; cần tập thể dục thể thao thường xuyên khi bệnh chưa nặng. Về trường hợp của bạn, nếu bạn thấy không yên tâm, thì nên đến bác sĩ chuyên khoa cột sống để được khám, kiểm tra kỹ hơn.

Thân!

Bác sĩ Võ Xuân Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.