Thuốc tránh thai khẩn cấp có ảnh hưởng việc sinh con sau này?

29/07/2010 10:08 GMT+7

Những lần quan hệ tình dục đầu tiên tôi và bạn trai có sử dụng bao cao su, nhưng gần đây thì không nên tôi uống thuốc ngừa thai khẩn cấp Postinor. Tháng này tôi uống tám viên và bị rong kinh. Nếu tôi quan hệ tình dục sử dụng bao cao su mà không uống thuốc ngừa thai khẩn cấp nữa thì sau này có thể sinh con và đứa bé có bị làm sao không? N.Loan

- Thuốc ngừa thai khẩn cấp (Postinor) có thể ngăn ngừa thụ thai nhờ vào các cơ chế sau: làm chậm sự di chuyển tinh trùng do biến đổi niêm dịch cổ tử cung; ngăn cản sự thụ tinh; ức chế sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Thuốc ngừa thai khẩn cấp không hiệu quả bằng thuốc ngừa thai vỉ (viên sử dụng mỗi ngày), do đó không thích hợp sử dụng thường xuyên. Các tác dụng phụ có thể gặp: buồn nôn, nôn, ra huyết âm đạo bất thường, đau vú, nhức đầu chóng mặt, mệt mỏi. Không nên dùng quá bốn viên/tháng, nếu dùng càng nhiều lần thì khả năng thất bại nhiều hơn so với các phương pháp ngừa thai khác và tác dụng phụ càng gia tăng.

Trường hợp của bạn tác dụng phụ là rong huyết. Tác dụng phụ này do liều levonorgestrel (LNG) 0,75mg/viên x 8 viên/tháng là cao. Muốn điều trị tình trạng rong huyết bạn cần dùng estrogen để cân bằng. Để việc điều trị hiệu quả bạn nên đi khám và điều trị tại các cơ sở y tế có chuyên khoa sản.

Dùng bao cao su cũng như thuốc ngừa thai không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn về sau. Nếu muốn có thai, bạn cần ngưng sử dụng phương pháp tránh thai. Bất cứ phương pháp tránh thai nào vẫn có tỉ lệ thất bại, nếu phải phá thai thì có thể ảnh hưởng đến tương lai sản khoa, đó là chưa kể đến các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tốt nhất các bạn gái hãy hết sức thận trọng trong việc quan hệ tình dục trước hôn nhân.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.