Trẻ tổn thương thể xác và tinh thần vì bị lạm dụng tình dục

17/03/2017 08:51 GMT+7

Bên cạnh một số trường hợp được khai báo, đưa ra dư luận, còn nhiều trẻ bị lạm dụng tình dục nằm trong gốc khuất. Trẻ bị tổn thương thể xác và tinh thần, ba mẹ chỉ biết âm thầm đưa con đi bác sĩ điều trị.

Bé trai, bé gái đều bị lạm dụng tình dục
Nhiều trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục bị tổn thương thể xác, sức khỏe, được Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận. Đó là một bé gái 9 tuổi, bị một thanh niên làm hại đến nỗi bé bị rách vùng tầng sinh môn. Đau lòng hơn, bé gái khác, chỉ mới 4 tuổi, cũng được gia đình đưa đến khám vì bị tổn thương vùng kín. Ba mẹ bận đi làm, bé loanh quanh chơi trong xóm vì bị ai đó làm hại. Khi phát hiện con mình bị xâm hại, ba mẹ của bé đã rất đau đớn đưa con đi điều trị.
Không chỉ là nỗi đau thể xác, tổn hại tinh thần là thứ ám ảnh, dằn vặt cuộc sống của các bé ghê gớm hơn hết sau khi là nạn nhân của những hành vi đồi bại.
Theo bác sĩ tâm lý Hoàng Vũ Quỳnh Trang, Khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1, chia sẻ, Khoa vẫn thường gặp, điều trị cho nhiều trường hợp trẻ bị lạm dụng tình dục ở các mức độ khác nhau. Trong đó, gần đây, có đến 10 ca làm bác sĩ nhớ mãi.

tin liên quan

Ám ảnh kinh hoàng nạn xâm hại tình dục
Các vụ trẻ em bị, hoặc nghi bị xâm hại tình dục trên cả nước liên tục xuất hiện trong thời gian qua khiến dư luận phẫn nộ, các bậc phụ huynh cảm thấy bất an, lo lắng. 
Một trường hợp bé gái 8 tuổi (mẹ là điều dưỡng) được đưa đến bệnh viện điều trị tâm lý vì bé bị bảo vệ trường học sàm sỡ, dẫn đến mất tinh thần, rất đau khổ, đặc biệt là không bao giờ muốn tách khỏi mẹ.
Tuy nhiên, bé không kể cho gia đình biết chuyện gì. Thấy con có biểu hiện lạ, tác động vào sở thích ăn gà rán của con, nhiều lần dắt con đi ăn, thủ thỉ hỏi con, mẹ bé mới biết được sự việc.
Có trường hợp bé gái ở Tây Ninh bị chính người cha ruột mình lạm dụng trong những cơn say khi ngủ. Quặn lòng hơn là mẹ của bé lại chính là người kêu con qua ngủ với ba mỗi khi ông nhậu say vì chê ông hôi.
Không chỉ bé gái, bác sĩ Trang cho biết, bé trai cũng đứng trước nguy cơ bị lạm dụng tình dục. Nhiều đêm liền, bé trai 12 tuổi không ngủ, hay giật mình và khóc thét. Gia đình hỏi chuyện mới biết, khi thay đồ ở phòng thay đồ của hồ bơi, bé bị người lớn lạm dụng, đưa bộ phận sinh dục vào gần bộ phận sinh dục của bé, sờ soạng.
Chỉ muốn giết người vì bị xâm hại
Bé gái 15 tuổi, được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị khi đang học trong lớp, bé lại hét lên “Tao muốn giết mày” và xông vào một ai đó. 
Nhiều người cho là bé bị khùng điên nhưng sự thật đằng sau những hành vi được bộc phát ra đó chỉ được vén màn qua quá trình điều trị của bác sĩ tâm lý.
Hơn một năm qua, cô bé 15 tuổi xinh xắn ấy đã phải chịu một sự tổn thương quá mức về tâm lý, tinh thần khi bị người xe ôm sờ soạng, lạm dụng tình dục. Không chỉ một lần, hai lần mà bé bị như thế suốt hơn một năm rưỡi.
“Bé bị sang chấn tâm lý nặng (rối loạn phân ly). Khi bé gặp trường hợp căng thẳng sẽ không thấy bất kỳ người nào xung quanh mà chỉ thấy người từng sờ soạng mình và muốn giết”, bác sĩ Trang nói.
Cô bé vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Đến nay, tình trạng tạm ổn định nhưng nếu ai nói bé khùng (vì không ai biết tình trạng của bé, được gia đình dấu kín), bé vẫn không kiểm soát được mình.
Dấu hiệu nhận biết con bị xâm hại
Bác sĩ Trang cho biết, phụ huynh nên nhận biết sớm khả năng con bị lạm dụng tình dục qua các dấu hiệu bất thường của trẻ.
Dễ thấy nhất là dấu hiệu tại chỗ: Thấy trẻ có sang chấn vùng âm hộ, chảy máu, đau đớn, nhiễm trùng; đôi khi là vùng trực tràng. Có khi bé gợi ý cho phụ huynh là bị viêm âm hộ, các bệnh lây qua đường sinh dục. Cháu có những dấu hiệu tình dục không bình thường hay nghi ngờ cháu có các hành vi thủ dâm, hôn môi (có thể làm trên cháu hay trên búp bê).
Kế đến là hành vi chỉ điểm (tùy theo lứa tuổi mà quan tâm): Trẻ sợ hãi nhiều khi đến môi trường bị lạm dụng. Trẻ bị ác mộng, đang ngủ thì khóc thét lên. Ăn uống giảm sút, không muốn ăn nữa. Cháu bị tiểu dầm hay són phân.
Khi bị vấn đề tâm lý, trẻ sẽ tự nhiên cáu gắt, giảm sút việc học không tha thiết học tập. Một số trẻ lớn thì thu rút người lại, hay buồn, hay giận dỗi hoặc đánh nhau. Thậm chí, có bé bỏ nhà đi để trốn tránh.
“Phụ huynh cần quan tâm đến con, quan sát và nhận thấy các hành vi lạ từ bé”, bác sĩ Trang khuyên.
Theo bác sĩ Trang, số ca mà các bệnh viện ghi nhận chỉ là phần nổi của tảng băng. Còn rất nhiều trường hợp các bé bị lạm dụng mà phụ huynh không biết, không đưa đi khám do quá đau khổ, do điều tiếng xã hội hay do hoàn cảnh khó khăn.
Bác sĩ Trang cho biết, các nghiên cứu cho thấy đa số những người lạm dụng tình dục trẻ là người quen (là chú, ông, anh, gia sư, tất cả mọi người đều có nguy cơ). Một nghiên cứu ở người lớn cho thấy, có 25% phụ nữ và 15% nam giới đã bị lạm dụng tình dục từ nhỏ.
Đặc biệt, bác sĩ Trang khuyến cáo, những em bị chậm phát triển trí tuệ dễ có nguy cao bị lạm dụng tình dục. Bác sĩ nhắc nhở phụ huynh luôn phải bảo vệ con trong môi trường an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.