Vị thuốc của rau đắng

16/04/2011 18:46 GMT+7

* Nhà tôi có vạt rau đắng tự trồng trong vườn. Tôi muốn biết, loại rau này có vị thuốc gì đặc biệt không, có dùng chữa trị gì được không? Có người nói rau đắng phơi khô uống hằng ngày để tan mỡ bụng, có đúng không?... (huuphuocng@...)

- Theo các tài liệu y học cổ truyền, rau đắng có tính mát, vị đắng, có công dụng thanh nhiệt, tiêu độc và thường dùng trong các trường hợp kiết lỵ, sưng mắt đỏ, viêm gan, suyễn, trợ thần kinh, trợ tim, sử dụng làm thuốc xổ, trị ho, dùng ngoài thì để trị ghẻ... Về sau tây y còn phát hiện rau đắng biển có tác dụng giảm đau, kháng viêm, ức chế tế bào ung thư, dùng tốt cho hội chứng ruột kích thích, cho bệnh nhân Alzheimer (suy giảm trí nhớ), những bệnh nhân sau khi bị đột quỵ...

Ngoài ra, rau đắng còn giúp mát gan do kích thích tiết mật, thông tiểu, nhuận tràng; dùng trong trường hợp nóng nảy trong người gây lở miệng, viêm nha chu, chảy máu răng. Có thể dùng lá rau đắng xông hơi trị ho cảm và viêm phổi; rau đắng nấu nước uống nhiều lần trong ngày ngừa sạn thận và sỏi mật... Nhưng lưu ý, với những người tỳ vị hư hàn (bụng hay lạnh) thì hạn chế dùng rau đắng vì dễ bị rối loạn tiêu hóa.

Còn rau đắng phơi khô uống hằng ngày để tan mỡ bụng thì không thấy đề cập trong các tài liệu y học cổ truyền. Nếu có chăng đó là kinh nghiệm dân gian.

Lương y Phạm Như Tá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.